สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ว่า ญี่ปุ่นดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศต่าง ๆ เช่น เกาหลีใต้, สิงคโปร์ และสหรัฐ ได้มากกว่า 25 ล้านคน เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการยกเลิกข้อจำกัดด้านพรมแดนในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

แม้นายอิจิโระ ทาคาฮาชิ หัวหน้าสำนักงานการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น ยอมรับว่า เป้าหมายนักท่องเที่ยว 60 ล้านคน ที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งมากกว่า 2 เท่าของระดับในปัจจุบัน ยังคง “บรรลุได้ยาก” แต่เขาเน้นย้ำว่า มันอยู่ในขอบเขตที่เป็นไปได้

“มันเป็นตัวเลขที่เราสามารถทำได้ หากใช้ความพยายามที่ถูกต้อง” ทาคาฮาชิ กล่าว “มันยังมีสถานที่หลายแห่งในญี่ปุ่น ซึ่งไม่ค่อยมีคนรู้จัก และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศยังไม่เคยไปเยี่ยมชม ซึ่งผมเชื่อว่า ญี่ปุ่นมีทรัพยากรการท่องเที่ยวที่ไม่จำกัด”

ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติของรัฐบาล ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พบว่า ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนมากกว่า 3 ล้านคน ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การหลั่งไหลเข้าญี่ปุ่นของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้เกิดความกังวลต่อปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมืองอีกครั้ง ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ โดยชาวเมืองหลายคน ต่างแสดงความไม่พอใจ และร้องเรียนทางการ เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และการละเมิดธรรมเนียมปฏิบัติของนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ยังส่งผลให้สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งเริ่มพิจารณาเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม หรือดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อพยายามควบคุมสถานการณ์ ไม่ให้ปัญหานักท่องเที่ยวล้นเมือง สร้างความเสียหายต่อสถานที่ หรือทำให้ชาวญี่ปุ่นเดือดร้อน.

เครดิตภาพ : AFP