สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ว่าสำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้รายงานว่า ทหารเกาหลีเหนือประมาณ 20-30 นาย ซึ่งปฏิบัติงานอยู่ใกล้กับแนวเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร (เอ็มดีแอล) บริเวณตอนกลางของเขตปลอดทหาร (ดีเอ็มซี) ล้ำแดนเข้ามาในเกาหลีใต้ เมื่อช่วงสายของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา


อย่างไรก็ดี ทหารเกาหลีเหนือกลุ่มนี้ถอยกลับออกไป หลังทหารเกาหลีใต้เตือนผ่านเครื่องขยายเสียง และมีการยิงกระสุนเตือนด้วย แม้ฝ่ายความมั่นคงของเกาหลีใต้เชื่อว่า ทหารเกาหลีเหนือไม่ได้มีเจตนาละเมิดพรมแดน แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นครั้งที่สามแล้ว ในเดือนนี้ ต่อจากเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. และ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ สถานการณ์บนแนวพรมแดนของคาบสมุทรเกาหลี ตึงเครียดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา จากการที่เกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะหลายระลอกมายังเกาหลีใต้ รวมกันเกือบ 1,000 ลูก เพื่อตอบโต้การส่งบอลลูนของกลุ่มนักเคลื่อนไหวแปรพักตร์ ซึ่งอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้


หลังจากนั้น เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต่างระงับข้อตกลงทางทหารฉบับปี 2561 และกลับมาเคลื่อนไหวตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการตั้งลำโพงประชันกัน เพื่อกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อตอบโต้อีกฝ่าย.

เครดิตภาพ : AFP