เมื่อเร็วๆ นี้ ณ รัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นำคณะทำงาน ประกอบด้วย นายอภิชาติ สาราบรรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พล.ต.ต.เชาวลิต เลี้ยงสุพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา นายอับดลรอหมาน กาเหย็ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมประชุมหารือภาครัฐและภาคเอกชนของประเทศมาเลเซีย เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดสงขลา

สำหรับการประชุมหารือภาครัฐและเอกชนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาความร่วมมือร่วมกับกงสุลใหญ่ โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ประชุมฝ่ายไทย ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดสงขลา ร่วมกับกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง เพื่อนำประเด็นหารือกับฝ่ายมาเลเซีย มีประเด็นดังนี้ เมืองมรดกโลก, อาหารฮาลาล, การท่องเที่ยวทางเรือสำราญ (Cruise Entertainment), การหารือด้าน Logistic ร่วมกับบริษัท PKT Group, เมืองปีนังแหล่งผลิต Semiconductor ที่สำคัญของอาเซียน

ช่วงที่ 2 กงสุลใหญ่ฯ คณะผู้แทนจังหวัดสงขลา และภาครัฐและเอกชนเมืองปีนัง ร่วมหารือในประเด็น ดังนี้ เมืองมรดกโลก, อาหารฮาลาล, การท่องเที่ยวทางเรือสำราญ(CruiseEntertainment), หารือด้าน Logistic ร่วมกับบริษัท PKT Group และเมืองปีนังแหล่งผลิต Semiconductor ที่สำคัญของอาเซียน

ในโอกาสความร่วมมือระหว่างไทย-มาเลเซีย ตอนเหนือ นอกจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อาทิ ถนนเชื่อมด่าน เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-มาเลเซียแล้ว การส่งเสริมให้ทั้งสองฝ่ายเข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษระหว่างกัน ก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าการลงทุนระหว่างกันด้วย โดยคำนึงถึงว่าไทยมีเขตเศรษฐกิจพิเศษ (Special Economic Zone-SEZ) ที่สงขลา และมาเลเซียมีเขตอุตสาหกรรม Chuping Valley (Chuping Valley Industrial Area-CVIA) ในเขตรัฐปะลิส และเขตเศรษฐกิจชายแดนพิเศษเดลาปัน (Delapan SBEZ) และ Kedah Rubber City ที่รัฐเกดะห์ และมีโครงการพัฒนาท่าเรือทางบกปะลิส (Perlis Inland Port-PIP) เพื่ออำนวยความสะดวกการค้าข้ามแดนและผ่านแดนระหว่างมาเลเซียกับไทย