เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า งาน “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THAILAND ระดับภูมิภาค” จัดขึ้นเพื่อแสดงศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสร้างความเชื่อมั่นในธุรกิจนวัตกรรม หรือ สตาร์ทอัพไทย ให้เติบโตและแข่งขันได้ในระดับโลก ให้แก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ส่งเสริมให้เกิดการตระหนัก สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สามารถนำไปพัฒนาคนเองเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตในทุกช่วงวัย อีกทั้ง ขับเคลื่อนให้เกิดผู้ประกอบการฐานเทคโนโลยี และการจัดการสมัยใหม่ รวมถึงการส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยีไปสู่เชิงพาณิชย์ ที่สำคัญสามารถเป็นพลังสร้างผลลัพธ์ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยพลังจากการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

พบกับนิทรรศการและกิจกรรมมากมาย นิทรรศการ 6 โซน ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย

โซน Inspiration by Science ปลุกจินตนาการ สร้างแรงบันดาลใจ ให้เด็กๆ ด้วย คาราวานวิทยาศาสตร์ (Science Caravan) เพลิดเพลินไปด้วยชุดนิทรรศการแบบ interactive สามารถเรียนรู้และสนุกไปกับวิทยาศาสตร์ พร้อมสัมผัสประสบการณ์สุดล้ำน่าตื่นเต้นไปกับ AR / VR และโดม Immersive Art ระเบิดจินตนาการสุดสนุกสนาน Financial Boardgame เกมเสริมทักษะทางการเงิน สำหรับเด็กอายุ 8 ปีขึ้นไป โดยมุ่งเน้นการเรียนรู้แบบ Learning by Playing และเกมหุ้นซิ่งวิ่งทะลุกระดาน (Trader Hunter) เรียนรู้เรื่องพื้นฐานการลงทุนในหุ้นสามัญ ความสำคัญของการกระจายความเสี่ยง กลไกที่มีผลกระทบต่อราคาหุ้น เป็นต้น

โซน Science for Lifelong Learning นิทรรศการตลาดนัดหลักสูตร ที่รวมเอาหลักสูตรสมัยใหม่สำหรับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในอนาคต เพื่อรองรับการพัฒนาเทคโนโลยี AI อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน การพัฒนาอุตสาหกรรม oleochemical ให้สามารถตอบโจทย์อุตสาหกรรมในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษทั้ง 4 ภาค เช่น

– หลักสูตรดิจิทัลสร้างสรรค์ (Creative Digital) เป็นการยกระดับศักยภาพผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมดิจิทัลสร้างสรรค์ในห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ใน Tourism wellness ทำให้การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพมีความสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
– หลักสูตรการสกัด (extraction) เพื่อการยกระดับอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร สู่การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ผ่านการสร้างกำลังคนที่มีความเชี่ยวชาญสูงในด้านเทคโนโลยีการสกัด ซึ่งเปนตัวแปรสำคัญในการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ได้มากหลายเท่าตัว
– หลักสูตรเทคโนโลยีนวัตกรรมพลาสมาเพื่ออุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร (Plasma Tech Driving Innovation) เพื่อสร้างผู้เชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีพลาสมา และสร้างความร่วมมือกับต่างประเทศ
– หลักสูตรพื้นฐานการประกอบและควบคุมโดรนบินอัตโนมัติเพื่อประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ (Drone Maker 101) ให้ผู้เรียนมีองค์ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอากาศยานไร้นักบินแบบสี่ใบพัด, อุปกรณ์และเซนเซอร์ต่างๆ, หลักการเลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสมกับงาน, การคำนวณขนาดมอเตอร์และใบพัด, ประกอบตัวลำและอุปกรณ์, ติดตั้งโปรแกรม, การใช้งานโปรแกรม QgroundControl, การสอบเทียบเซนเซอร์ ต่างๆ การปรับตั้งค่าวิทยุควบคุม (Radio transmitter & receiver), การตั้งค่า Failsafe, ทดสอบการบิน, ปรับแก้ค่าการบิน, การบินด้วย Flight Mode ต่างๆ, การบินตาม Way point และ Full Mission (Auto Take-off & Auto Landing), การควบคุมด้วย Computers, ทดสอบการบินFailsafe เพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในด้านต่างๆ
– หลักสูตร “Wafer Fab Odyssey: Exploring the World of Semiconductor Manufacturing” เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับกระบวนการผลิตเวเฟอร์ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์รุ่นใหม่ในกลุ่มของอุปกรณ์ More than Moore เช่น Si-MEMS, SiC, GaN ควบคู่ไปกับความชำนาญของ TMEC และเพื่อให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางทฤษฎีในการปฏิบัติงานจริงในสายการผลิตของ TMEC ผ่านกิจกรรมและโครงงาน
– หลักสูตรโอลิโอเคมีคอล เพื่ออุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันที่ยั่งยืน มุ่งส่งเสริมการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันของไทยเพื่อขับเคลื่อนการเพิ่มมูลค่า และการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ ตลอดห่วงโซ่อุปทาน

โซน Startup Launchpad นิทรรศแสดงสินค้านวัตกรรมจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่สาย deep tech อัพเดทเทคโนโลยีฝีมือคนไทย สำหรับการเป็นผู้ประกอบการวิสัยทัศน์ไกล เปิดตลาดเป็นผู้นำนวัตกรรมใหม่ๆเข้าสู่ตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ รวมถึงกิจกรรมการประกวดแข่งขันไอเดียธุรกิจนวัตกรรมล้ำสมัย เช่น Asseztech เป็นเว็บแอพพลิเคชั่นมีบทบาทในการให้บริการจัดทํา Asset ในรูปแบบของ 3D Model

โซน Science for Exponential Growth รวบรวมบริการและกลไกสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีให้เติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง เติบโตอย่างก้าวกระโดด ด้วยแพลทฟอร์มอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค และกลไกสนับสนุนของกระทรวง อว. ที่หลากหลายรอบด้านครอบคลุมการดำเนินธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้น จนเติบโตขยายกิจ โดยส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษาเข้าไปถ่ายทอดความรู้และบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี สร้างสตาร์ทอัพไทย ช่วยออกแบบผลิตภัณฑ์ แก้ปัญหา ให้คำปรึกษาธุรกิจ ส่งเสริมกระบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นแบบถึงระดับ pilot scale ช่วยทดสอบตลาด และส่งเสริมการตลาดจนธุรกิจเติบโตยั่งยืน ทำให้งานวิจัยจากรั้วมหาวิทยาลัยถูกถ่ายทอดออกสู่ตลาด ผ่านการจับคู่กับนักลงทุนและผู้ประกอบการใหม่ ส่งเสริมสนับสนุนทั้งองค์ความรู้ เงินทุน การตลาด ทำให้นวัตกรรมจากงานวิจัย นอกจากจะไม่ขึ้นหิ้งแล้วยังอยู่บนห้างอย่างภาคภูมิ และสามารถส่งออกได้อย่างสมศักดิ์ศรีนวัตกรรมไทย

โซน Science for All Well-being แสดงสินค้าและบริการนวัตกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น บริการโดนเพื่อการเกษตรและการพัฒนาธุรกิจ สินค้านวัตกรรมรองเท้าเพื่อสุขภาพ สินค้านวัตกรรมดับจับฝุ่น และแปลงขยะเป็นพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดียิ่งขึ้น

DAORUANG X เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินบำรุงดวงตา อุดมไปด้วยสารสกัดลูทีนและซีแซนทีนจากธรรมชาติที่มีประโยชน์และมีส่วนช่วยบำรุงสุขภาพดวงตาในระยะยาว มีโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ที่ช่วยปรับสมดุลลำไส้ เพิ่มวิตามินซีเพื่อเสริมภูมิคุ้มกัน และไม่มีน้ำตาล ใช้วัตถุดิบที่ได้มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ปลอดภัย ในปริมาณที่เห็นผลและไม่ตกค้างในร่างกาย

Anti-aging and whitening serum อุดมด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ 100% ของเอื้องจำปาน่านและสารโซเดียม ไฮยาลูโรเนต ช่วยบำรุงผิว ให้ผิวมีความชุ่มชื้น กระชับ และลดเลือนริ้วรอยได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งสารสกัดจากธรรมชาติเอื้องจำปาน่านยังมีคุณสมบัติช่วยลดการเกิดเม็ดสีผิวช่วยให้ผิวแลดุกระจ่างใสสุขภาพดี ด้วยสูตรตำรับที่ปราศจากสารกันเสีย เป็นต้น

โซน Science for Future Thailand รวมเอาเทคโนโลยีสุดล้ำ ผลงานวิจัยที่พร้อมต่อยอดเป็นนวัตกรรมล้ำค่าในอนาคต การเสวนาด้าน AI และเทคโนโลยีในอนาคต เช่น เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ตรวจจับกระดูกสะโพกหักจากภาพเอกซเรย์ โดยการใส่ภาพเอกซเรย์กระดูกสะโพกผ่าน CNN model ที่ได้รับผ่านการเรียนรู้โดยข้อมูลทางการแพทย์ที่ถูกเตรียมอย่างถูกต้องแม่นยำ

STEM CELL BANKING เป็นบริการรับฝากสเต็มเซลล์โดยมีการใช้เทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงสเต็มเซลล์แบบ Explant ตามวิธีการของ บริษัท ไซเอนซ์ อินโนเวทีฟ โปรดักส์ จำกัด ที่มีการใช้สารสกัดออกฤทธิ์จากธรรมชาติ CORDYXTRA® ร่วมกับสารสกัดจากรก (Placenta extract) ในสภาวะที่เหมาะสมทำให้เซลล์มีความสามารถในการเจริญเติบโตได้มากกว่าเทคโนโลยีแบบเดิมถึง 2 เท่า ได้เซลล์ตั้งต้นที่มากกว่าเทคโนโลยีแบบ Enzymatic 3 เท่า และได้เซลล์ที่มีชีวิตมากกว่าแบบเดิมถึง 13%

หุ่นยนต์โรลเวอร์ขนส่งพัสดุนอกอาคารอัตโนมัติ เป็นเทคโนโลยียานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ติดตั้งเซนเซอร์เพื่อใช้ในการสร้างแผนที่ นำสร้าง และหลบหลีกสิ่งกีดขวาง เช่น อุปกรณ์ GNSS, LiDAR, Stereo camera รวมไปถึงอุปกรณ์รับสัญญาณ 4G/5G

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาค” ประเดิมที่แรก ภาคอีสานระหว่างวันที่ 20-22 มิถุนายน 2567 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา อาทิ นิทรรศการเทิดพระเกียรต (Royal Pavilion) SCI ROV Tournament, Innovation Award 2024, การประกวดวาดภาพ, การประกวดร้องเพลง, กิจกรรมสัมมนา, การแสดงนวัตกรรมตลาดนัดหลักสูตร, การจำหน่ายสินค้า, โซนนิทรรศการผลงานเด่น, มินิคอนเสิร์ต, และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายภายในงาน ทั้งนี้ จะมีกำหนดจัดอีก 3 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ วันที่ 27-29 มิถุนายน 2567 ณ อาคารอำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค จ.เชียงใหม่ ภาคใต้วันที่ 4-6 กรกฎาคม 2567 ณ อาคารไทยบุรี ม.วลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช และ ภาคตะวันออก วันที่ 11-13 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมธำรงบัวศรี ม.บูรพา จ.ชลบุรี น.ส.ศุภมาส กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าเที่ยวชมงานดังกล่าวฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 20-22 มิถุนายน 2567 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา