เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “สำนักงานเกษตรอำเภอท่าตะโก” ได้เผยสูตรการทำปุ๋ยจุลินทรีย์จากข้าวบูด ที่สามารถช่วยบำรุงดินและราก บำรุงให้ผักโตไว

โดยเพจระบุข้อความว่า หุงข้าวแล้วกินไม่หมด เก็บไว้ก็บูด จะนำข้าวที่เหลือไปทำประโยชน์อะไรได้บ้างนอกจากนำไปทิ้ง เกษตรสัญจรมีเทคนิคการนำข้าวบูดไปทำเป็นปุ๋ยจุลินทรีย์ที่สามารถนำมาบำรุงพืชได้ ซึ่งจุลินทรีย์ข้าวบูด เป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ช่วยบำรุงพืช บำรุงดิน บำรุงให้รากแข็งแรง โตไว ช่วยให้ดูดซึมสารอาหารได้ดีขึ้น

โดนวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำจุลินทรีย์ข้าวบูดมีดังนี้
1. ข้าวบูด
2. ยาคูลท์
3. น้ำตาลทรายแดง
4. น้ำเปล่า
5. ตะแกรงสำหรับกรอง
5. ขวดเปล่า

ขั้นตอนการทำจุลินทรีย์ข้าวบูดมีดังนี้

1. นำข้าวบูดใส่ลงในกะละมังเติมน้ำเปล่าลงไปพอท่วม และคนให้เข้ากันจนข้าวแตกตัว รอจนน้ำมีสีขุ่น จากนั้นนำมากรองเอาแต่น้ำ
2. นำยาคูลท์ 1 ขวด มาผสมกับน้ำข้าวบูดที่กรองแล้ว จากนั้นเติมน้ำตาลทรายแดง ประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ คนให้น้ำตาลละลาย
3. นำน้ำข้าวบูดที่ผสมแล้วกรอกลงในขวดพลาสติกที่เตรียมไว้ หมักไว้ประมาณ 1 อาทิตย์ โดยหมั่นคลายฝาทุกวันเพื่อลดปริมาณแก๊สในขวด เมื่อครบ 1 อาทิตย์ จะได้จุลินทรีย์น้ำข้าวบูดสามารถนำไปใช้บำรุงพืชได้

นอกจากนี้ วิธีนำจุลินทรีย์น้ำข้าวบูดไปใช้งาน ให้นำจุลินทรีย์น้ำข้าวบูดผสมกับน้ำสะอาด ปริมาณ 1 แก้ว ต่อน้ำเปล่า 20 ลิตร ซึ่งควรใช้ในปริมาณที่พอดี ไม่ควรผสมเข้มข้นเกินไปเพราะจะทำให้ดินเป็นกรดได้ เพราะจุลินทรีย์น้ำข้าวบูดสามารถนำไปราดลงในดิน ช่วยเพิ่มจุลินทรีย์ในดิน บำรุงดิน และบำรุงรากพืช ช่วยให้รากโตไวทำให้ดูดซึมสารอาหารได้ดี นอกจากนั้น จุลินทรีย์น้ำข้าวบูดยังสามารถนำไปฉีดพ่นทางใบ ช่วยเร่งดอก เร่งผล ทำให้ใบ ดอก และผลแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย

อย่างไรก็ตาม ใครที่มีข้าวบูดเหลือทิ้ง ลองนำไปทำเป็นปุ๋ยจุลินทรีย์บำรุงพืชกันดูนะครับ จะได้มีพืชผักที่โตไว ออกดอกออกผลเต็มต้น แถมยังได้นำของเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์ได้อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : สำนักงานเกษตรอำเภอท่าตะโก