สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวระหว่างการเยือนเวียดนาม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “ไม่ปฏิเสธ” ว่ารัฐบาลมอสโก “มีความชอบธรรมเช่นกัน” ที่จะมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ภูมิภาคอื่นบนโลก รวมถึงเกาหลีเหนือ ซึ่งเพิ่งมีความตกลงทางยุทธศาสตร์ร่วมกับรัสเซีย ซึ่งเรื่องนี้ “จะเป็นผลสะท้อน” จากการที่ตะวันตกยังคงติดอาวุธให้แก่ยูเครน


ขณะเดียวกัน ปูตินกล่าวถึงการที่เกาหลีใต้ “มีความวิตกกังวล” ต่อการยกระดับความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ และมีรายงานด้วยว่า รัฐบาลโซล “เตรียมทบทวน” นโยบายซึ่งอาจนำไปสู่การมอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครน หลังก่อนหน้านั้นปฏิเสธมาตลอด ว่าเกาหลีใต้ “ไม่มีอะไรต้องกังวล” แต่หากรัฐบาลโซลติดอาวุธให้แก่รัฐบาลเคียฟ “ถือเป็นความผิดพลาดมหันต์”


ในส่วนของการหารือกับเวียดนามนั้น ทั้งสองประเทศเห็นพ้อง การยกระดับความร่วมมือความมั่นคงและยุทธศาสตร์ ซึ่งรวมถึง การบริหารจัดการกับ “ความท้าทายด้านความมั่นคงที่ไม่เป็นไปตามรูปแบบ” ตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ เพื่อสันติภาพและความมั่นคง ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก


อนึ่ง รัสเซียและเวียดนามมีความสัมพันธ์กันมายาวนาน ตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต โดยเฉพาะในมิติความร่วมมือกลาโหม จากการที่สหภาพโซเวียตหรือรัสเซียในปัจจุบัน เป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ระหว่างปี 2538-2566 ด้วยสัดส่วนมากกว่า 80% แต่แนวโน้มการซื้อขายหลังจากนั้นลดลงมาก เนื่องจากตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียอย่างหนัก จากความขัดแย้งเกี่ยวกับยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP