แกเรธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ทำเอาแฟนบอลสิงโตคำรามร้องอิหยังวะไปตามกัน หลังอ้างว่า สาเหตุที่ทำให้ “ทรี ไลออนส์” โชว์ฟอร์มได้ไม่ปังเท่าที่ควรเป็นเพราะยังหาตัวแทนของ คัลวิน ฟิลลิปส์ มิดฟิลด์คู่บุญ ไม่เจอ หลังจบเกมที่ทำได้แค่เสมอ เดนมาร์ก 1-1 ในศึกยูโร 2024 รอบแรก กลุ่ม C เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ฟิลลิปส์ เป็นกำลังสำคัญในแดนกลางของอังกฤษในศึกยูโร 2020 ซึ่งพวกเขาไปได้ไกลถึงรอบชิงชนะเลิศ ทว่าไม่ถูกเรียกมาติดธงในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหนนี้ เนื่องจากผลงานดร็อปลงไปอย่างน่าใจหายหลังย้ายจาก แมนเชสเตอร์ ซิตี มาเล่นให้ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2023/24

ด้วยเหตุนี้ เซาธ์เกต จึงหันมาเลือกใช้ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ แบ๊กขวาสารพัดประโยชน์ของ ลิเวอร์พูล ลงเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางคู่กับ เดแคลน ไรซ์ ใน 2 เกมแรกของศึกยูโร 2024 ซึ่งเจ้าตัวก็ยังไม่สามารถทำผลงานได้เป็นที่น่าพอใจมากนัก และถูกเปลี่ยนตัวออกในครึ่งหลังทั้ง 2 นัด

เซาธ์เกต กล่าวว่า “มีบางจังหวะที่ เทรนต์ เล่นได้อย่างที่เราคิด มันเป็นการทดลอง เรายังไม่มีตัวแทนโดยธรรมชาติของ คัลวิน ฟิลลิปส์ ตอนนี้เกมของเราไม่ได้ไหลลื่นอย่างที่เราอยากให้เป็น”

“เราเข้าใจว่า ทุกคนจะต้องผิดหวังกับฟอร์มของเรา และมันก็สมควรจะเป็นอย่างนั้น เราต้องเล่นให้ดีกว่านี้อีกเยอะ ตอนนี้เรายังใช้บอลได้ไม่ดีพอ และต้องยอมรับว่า ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปคุณก็ต้องเจอปัญหาอย่างที่เราเจอ เรารู้ว่า เราต้องยกระดับการเล่นของตัวเองขึ้นไปอีก” นายใหญ่สิงโตคำราม กล่าวในที่สุด.

ภาพ AFP, gettyimages