Fuji TV ปล่อยสารคดีของ มายูมิ หญิงชาวญี่ปุ่นวัย 44 ปี ที่ป่วยเป็นมะเร็งลามไปทั่วทั้งร่างกาย จึงตัดสินใจเดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์เพื่อทำการการุณยฆาต รวมทั้งท่องเที่ยวเพื่อสร้างความทรงจำสุดท้ายกับสามี ซึ่งเป็นประสบการณ์ท่องเที่ยวต่างประเทศครั้งแรกในชีวิตของเธอ และมันจะเป็นครั้งสุดท้ายด้วย

มายูมิ ถูกตรวจพบว่าป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูกชนิด HPV ที่หาได้ยาก ในเดือนธันวาคม 2020 ไม่ว่าจะใช้วิธีรักษาแบบไหน อาการของเธอก็ไม่ดีขึ้น จากนั้นในเวลาแค่ 3 ปี เซลล์มะเร็งก็แพร่กระจายไปทั่วร่างกายของเธอที่ช่องคลอด ตับอ่อน ปอด หนังศีรษะ กะโหลกศีรษะ และสมอง อีกไม่นานเธอจะตาบอด ความเจ็บปวดจากมะเร็ง ทำให้เธอทรมานเป็นอย่างมาก เธอจึงเริ่มคิดที่จะทำการการุณยฆาต สามีของเธอเข้าใจการตัดสินใจของเธอ เช่นเดียวกับลูกสาวคนโต แต่ลูกสาวคนเล็กไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตาม เธอได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดไปแล้ว เธอต้องเดินทางก่อนที่ร่างกายจะไม่ไหว ถือเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของเธอ โดยเธอเดินทางไปกับสามี 2 คน ขณะที่ลูกสาวทั้งสองคนอยู่ที่ญี่ปุ่น แต่ได้มาส่งคุณพ่อคุณแม่ที่สนามบินด้วย

ทั้ง มายูมิ และสามี ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศเลย นี่เป็นการเดินทางครั้งแรกและเป็นครั้งสุดท้ายของมายูมิ ทั้งสองคนมีเวลา 2 วันก่อนที่ มายูมิ จะเข้าทำการุณยฆาต มายูมิ กับ สามี จึงได้เดินเที่ยวสวิสด้วยกัน เพื่อสร้างความทรงจำดี ๆ เป็นครั้งสุดท้าย

มายูมิ ได้เขียนจดหมายบอกลาญาติ เพื่อน และสามี รวมทั้งฝากการ์ดที่เขียนเอาไว้ให้กับลูกสาวทั้งสองคนไว้กับสามี เพื่อมอบให้กับลูก ๆ ในอนาคตด้วย คืนก่อนเข้าทำการุณยฆาต เธอถ่ายคลิปวิดีโอเอาไว้ให้ลูกสาวทั้งสองได้ดูอีกด้วย

และแล้ววันการุณยฆาตก็มาถึง มายูมิ วิดีโอคอลกับลูกสาวทั้งสองคน ก่อนจะนอนหลับไปตลอดกาลอย่างสงบ ไม่ต้องทุกข์ทรทานจากมะเร็งอีกต่อไป

ปัจจุบันลูกสาวคนโตของมายูมิ เข้าเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว ส่วนลูกสาวคนเล็ก ก็เข้าเรียนชั้นมัธยมต้นแล้ว แม้แม่จะไม่อยู่กับพวกเธอแล้ว แต่จะยังคงอยู่ในความทรงจำแสนงดงามตลอดไป

ที่มาและภาพ : hk01