สื่อเวียดนาม soha เปิดเผยเรื่องราวดี ๆ มีประโยชน์ต่อสุขภาพไต ด้วยการเปิดเผย 2 เครื่องดื่มที่ต้องขึ้น “บัญชีดำ” ห้ามดื่มโดยเด็ดขาดเวลาเพิ่งตื่นนอน หากไม่อยากให้ไตถูกทำลาย

จากการศึกษาหลายชิ้นพบว่า หลังตื่นนอนร่างกายจะขาดน้ำปริมาณมาก ดังนั้นการดื่มน้ำในตอนเช้า จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยให้ร่างกายเริ่มกลับสู่สภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่น้ำทุกประเภทที่ดีต่อสุขภาพในตอนเช้าตรู่ แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าสะอาดบริสุทธิ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อร่างกายเวลาเพิ่งตื่นนอน ส่วนใครที่ตื่นมาปุ๊บแล้วดื่มน้ำ 2 ชนิดนี้ ขอเตือนให้เลิกโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำไตพังได้

น้ำ 2 ชนิดที่ห้ามดื่มหลังตื่นนอนใหม่ ๆ ได้แก่

  1. น้ำชาเข้มข้น

น้ำชาเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย โดยเฉพาะชาเขียว แต่หากบริโภคไม่ถูกต้อง ก็อาจส่งผลเสียที่คาดเดาไม่ได้เช่นกัน

ชาเข้มข้นประกอบด้วยฟลูออไรด์จำนวนมาก หากดื่มเป็นประจำอาจเป็นอันตรายต่อไตได้ เนื่องจากไตเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่ขับฟลูออไรด์ออกจากร่างกาย หากร่างกายรับฟลูออไรด์มากเกินไป และกักเก็บมากเกินไป อาจทำให้เยื่อหุ้มไตและไขกระดูกเสียหายได้ ดังนั้นหลังเพิ่งตื่นนอน จึงไม่ควรดื่มน้ำชาเข้มข้นโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ นิสัยการดื่มชาหลังดื่มแอลกอฮอล์ ยังเป็นอันตรายต่อไตอีกด้วย เหตุผลก็คือเนื่องจากชาเข้มข้นมีสารธีโอฟิลลีนจำนวนมาก ซึ่งมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ เมื่อชาและแอลกอฮอล์เข้าสู่ไตพร้อม ๆ กัน จะทำให้ไตรับภาระเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ไตเสียหายได้

  1. น้ำอัดลม

ในตอนเช้าที่ท้องว่าง หากดื่มน้ำอัดลมเข้าไป จะทำให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร กรดคาร์บอนิกและฟอสฟอรัสที่มีอยู่ในโซดา จะช่วยเร่งการขับแคลเซียมออกจากร่างกาย นอกจากนี้ การดื่มน้ำอัดลมมากเกินไป จะทำให้เกิดโรคอ้วน เพิ่มระดับกรดยูริกในเลือด ทำให้เกิดโรคเกาต์ และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ จะทำให้ฟันสึกกร่อน มีปัญหาเกี่ยวกับไต และโรคร้ายแรงอื่น ๆ อีกมากมาย

การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า การดื่มน้ำอัดลมจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ไตวายได้เร็วมาก ดังนั้น ไม่ควรดื่มน้ำอัดลมหลังจากตื่นนอน

เมื่อหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่เป็นอันตรายต่อไตแล้ว เรามาดู 3 วิธีที่ช่วยบำรุงรักษาให้ไตแข็งแรงกันดีกว่า

  1. เข้านอนเร็ว

เนื่องจากเหตุผลหลายประการ เช่น การทำงาน หลาย ๆ คนจึงมักนอนดึก การนอนดึกมีผลกระทบอย่างมากต่ออวัยวะต่าง ๆ เช่น ตับและไต เพื่อสุขภาพไต ควรเข้านอนเร็วและตื่นเช้า

  1. เลิกสูบบุหรี่และดื่มเหล้า หรือลดปริมาณให้น้อยลง

คนที่สูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นประจำ สุขภาพไตจะไม่ดี จึงควรลด ละ เลิก เพื่อสุขภาพที่ดีของไต

  1. ดื่มน้ำให้มากขึ้นและปัสสาวะให้มากขึ้น

บางคนมีปัญหาที่ไต เพราะดื่มน้ำน้อยเกินไป โดยเฉพาะคนที่เวลากระหายน้ำ มักเลือกดื่มน้ำอัดลม หรือชานมไข่มุก แทนที่จะดื่มน้ำเปล่า ซึ่งไม่สามารถเติมน้ำให้กับร่างกายได้เพียงพอ ขณะเดียวกันเครื่องดื่มเหล่านี้ยังมีสารหลายชนิดที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

เมื่อดื่มน้ำมาก ๆ ร่างกายจะขับถ่ายได้ดีขึ้นตามธรรมชาติ ส่งผลให้ปัสสาวะมากขึ้น และปริมาณสารพิษในร่างกายก็จะถูกขับออกมาได้มากขึ้น.

ที่มาและภาพ : soha