เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้มีตัวแทนชาวบ้านเสลียงแห้ง 3 หมู่ 1 ตำบลหนองแม่นา อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวนมาก ได้เข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ คัดค้านการทำสุสาน (แซกี) และขอให้ตรวจสอบผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่ง เนื่องจากสนับสนุนนายทุนเข้ามาทำสุสาน (แซกี) ในหมู่บ้าน โดยมี นายธรวิวรรธน์ พันธ์เจริญ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เข้ารับเรื่องร้องเรียน

นางสาวอรทัย ทิพวัง ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า ได้มีนายทุนเข้ามาขุดปรับพื้นที่ เพื่อเตรียมสร้างเป็นสุสานแซกีของชาวจีน ในหมู่บ้านเสลียงแห้ง 3 โดยที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านได้นัดหมายให้ชาวบ้านมาประชุมหมู่บ้านและทำประชาคม ซึ่งชาวบ้านได้ลงประชามติไม่เห็นชอบ และไม่ยินยอมให้ทำสุสาน (แซกี) ในหมู่บ้าน เพราะถือว่าเป็นสิ่งไม่ดี และเมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2567 นายทุนได้โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก ประกาศเปิดจองแซกี เขาค้อ เพชรบูรณ์ จองผ่านไลน์ รวมทั้งในขณะนี้ได้มีการปรับที่ดิน และเตรียมการก่อสร้างห้องน้ำ

ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว จะส่งผลกระทบทางด้านการท่องเที่ยวของ อำเภอเขาค้อ และยังส่งผลกระทบทางด้านจิตใจ เนื่องจากหมู่บ้านเสลียงแห้ง 3 ได้เป็นวิสาหกิจชุมชนโฮมสเตย์ของหมู่บ้าน และได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนระดับประเทศ ได้รับรางวัลโฮมสเตย์ดีเด่นติดลำดับ 1 ใน 10 ของประเทศ เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนสิ่งนี่ที่ควรเก็บรักษาไว้เพื่อให้ลูกหลานสืบทอด หากมีสุสานมาตั้งอยู่กลางหมู่บ้านแล้ว คงไม่มีใครมาเที่ยวหรือพักโฮมสเตย์อย่างแน่นอน

ด้าน นายธรวิวรรธน์ พันธ์เจริญ ผู้อำนวยการ กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะประสานกับอำเภอเขาค้อ ร่วมกับกรมป่าไม้ดำเนินการ ซึ่งอาจจะต้องมีการประชาคมใหม่ เพราะจากเอกสารรายงานการประชุมที่ยื่นมาไม่มีความชัดเจนของเอกสาร อีกทั้งพื้นที่บริเวณที่จะดำเนินการสร้าง สุสาน(แซกี) เป็นพื้นที่ของ รอส. ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานทั้ง กรมป่าไม้ และทหาร ที่จะเข้ามาช่วยดำเนินการแก้ไขปัญหา

สำหรับ สุสานคนเป็น หรือ แซกี คือ การฝังทั้งเป็น แต่ไม่ได้ใช้ตัวเราเองไปฝัง จะใช้เป็นตัวแทนของร่างกายเรา นั่นก็คือ DNA ไปทำการฝังแทน โดย DNA 5 อย่าง ที่เราจะใช้ฝัง ก็จะมี เล็บมือ-เล็บเท้า ผม น้ำลาย เลือด เสื้อผ้าที่ผ่านการใช้แล้ว ใส่ลงไปในหลุม แล้วทำการเลือกองศาที่เข้าบุคคลนั้นๆ และต้องนำไปฝังอยู่ในสถานที่ที่มีฮวงจุ้ยชัยภูมิที่ดี.