จากกรณีที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โทรศัพท์หลอกลวงประชาชนใน จ.ชลบุรี ด้วยการแจ้งว่าผู้เสียหายมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงินและสิ่งของผิดกฎหมาย และให้ผู้เสียหายแอดไลน์ เพื่อติดต่อกับเจ้าหน้าที่ในเรื่องรูปคดี จากนั้นเมื่อผู้เสียหายแอดไลน์ดังกล่าว มิจฉาชีพได้สร้างเรื่องหลอกลวง และข่มขู่พร้อมกับให้ผู้เสียหายโอนเงินในบัญชีทั้งหมดไปยังบัญชีของมิจฉาชีพที่แอบอ้างว่าเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบ หากไม่โอนจะมีความผิด และบัญชีธนาคารจะถูกอายัด จึงทำให้ผู้เสียหายหวาดกลัวและหลงเชื่อโอนเงินไปยังบัญชีดังกล่าว เป็นเงินประมาณ 3.2 ล้านบาท ซึ่งคดีดังกล่าวผู้เสียหายได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนในท้องที่เกิดเหตุแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวเตือนภัยว่า DSI ขอยืนยันกับพี่น้องประชาชนว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของเราคนใดมีการติดต่อท่านให้ทำธุรกรรมทางการเงิน หรือมีการขอข้อมูลส่วนบุคคล หากมีกรณีดังกล่าว ให้ท่านวางสายทิ้งทันที พร้อมย้ำว่า “ตั้งสติ อย่ารีบโอน สอบถามดีเอสไอก่อน” และขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนไปยังพี่น้องประชาชน ว่า ในการติดต่อราชการของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าพนักงานจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย คือ จะมีหนังสือเรียก หรือเชิญมาพบเพื่อสอบสวน จะไม่มีการประสานติดต่อให้ประชาชนทำธุรกรรมผ่านทางการพูดคุยโทรศัพท์

อย่างไรก็ตาม หากมีการโทรศัพท์ติดต่อไปยังท่านและอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษแล้วแจ้งให้ท่านทำธุรกรรมทางการเงิน ให้ทราบว่าเป็นกระบวนการหลอกลวงของมิจฉาชีพ หากหลงเชื่อการหลอกลวงดังกล่าว และโอนเงินไปแล้ว ขอให้รีบแจ้งธนาคารเจ้าของบัญชีและแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่เกิดเหตุทันที ทั้งนี้ สามารถร้องเรียนร้องทุกข์แจ้งข้อมูลและเบาะแสได้ที่เว็บไซต์กรมสอบสวนคดีพิเศษ www.dsi.go.th หรือสายด่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ โทร. 1202