สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ มอบสุนัขสายพันธุ์พุงซาน 2 ตัว เป็นของขวัญให้กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในโอกาสเยือนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือมอบเครื่องอิสริยาภรณ์ “คิม อิล-ซุง” ซึ่งเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดของเกาหลีเหนือ ให้แก่ประธานาธิบดีรัสเซีย ที่มอบรถลีมูซีนหุ้มเกราะ “ออรัส” ให้แก่อีกฝ่ายด้วย

นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มอบเครื่องอิสริยาภรณ์ “คิม อิล-ซุง” ให้แก่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย


ทั้งนี้ ปูตินเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ เป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2543 โดยทั้งสองประเทศบรรลุข้อตกลงสำคัญร่วมกัน ว่าด้วยการยกระดับความร่วมมือสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม”


ขณะเดียวกัน ผู้นำรัสเซีย “ไม่ปฏิเสธ” การมี “ความร่วมมือด้านเทคนิคทหาร” กับเกาหลีเหนือ และยืนยันว่า รัฐบาลมอสโกและรัฐบาลเปียงยางจะร่วมกันยืนหยัด ต่อต้าน “การใช้อำนาจบาตรใหญ่” ที่รวมถึงการคว่ำบาตรของสหรัฐ และพันธมิตรตะวันตก โดยผู้นำรัสเซียกล่าวด้วยว่า สหประชาชาติ (ยูเอ็น) “ควรทบทวน” มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : AFP