สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี ได้จัดพิธีรับขวัญช้างขึ้น ณ ลานแสดงช้าง ได้นิมนต์พระครูเกษมกิตติโสภณ เจ้าคณะตำบลพลูตาหลวง วัดสามัคคีบรรพต มาประกอบพิธีรับขวัญน้องช้าง ตามประเพณีของสวนนงนุชพัทยา ซึ่งแม่ช้างพังบุษราคัม มีอายุ 29 ปี ตกลูกมาแล้ว 3 เชือกและเชือกที่ 4 ตกลูกเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2567 เวลา 04.00 น. มีสุขภาพแข็งแรงและอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่

นายกัมพล  ตันสัจจา  ประธานสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า มีความรู้สึกดีใจที่ในเดือนมิถุนายนเดือนเดียวมีช้างตกลูกถึง 3 เชือก  และเป็นเชือกที่ 4 ของปี ซึ่งในเรื่องของความพร้อมได้จัดทีมสัตวแพทย์และควาญช้างดูแลอย่างดี และยังได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานการปฏิบัติที่ดีสำหรับปางช้าง จากกรมปศุสัตว์และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็นแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งมีช้างอยู่ในความดูแลถึง 78 เชือก

การจัดขบวนรับขวัญช้างประกอบไปด้วย ขบวนนางรำกว่า 50 คนและโขลงช้าง จำนวน 30 เชือก และดำเนินการโดยพิธีคล้องพวงมาลัยและสายสิญจน์ ลงแป้งเจิมหน้าผากแม่ช้างและลูกช้างเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกันนี้ท่านประธานสวนนงนุชพัทยา ตั้งชื่อให้น้องช้างว่า พลายองอาจ และปางช้างสวนนงนุชพัทยามีช้างใกล้ตกลูกอีกจำนวนมากในปีนี้  จึงจัดได้ว่าปางช้างสวนนงนุชพัทยาเป็นปางช้างแม่ลูกดกก็ว่าได้