เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับสมาชิกผู้ประกอบการขนส่ง 12 สมาคมว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกันว่า ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย. 67 เป็นต้นไป สหพันธ์ฯ จะปรับขึ้นราคาค่าขนส่ง 3-9% ต่อราคาน้ำมันดีเซล 1 บาท ที่เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 33 บาท จึงต้องปรับขึ้นค่าขนส่ง 9% อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลยังไม่เหลียวแลกลุ่มรถบรรทุกอีก ก็จะนัดรวมพลพี่น้องเครือข่ายรถบรรทุกที่เป็นสมาชิกสหพันธ์ฯ ที่มีอยู่กว่า 4 แสนคัน เคลื่อนไหวใหญ่ในวันที่ 3 ก.ค. 67 ซึ่งจะเป็นการเคลื่อนไหวที่ใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า การเคลื่อนไหวจะแบ่งเป็น 4 ภาค โดยภาคเหนือ จะนัดรวมพลกันที่จังหวัดเชียงใหม่ และเชียงราย ส่วนภาคใต้ จะนัดรวมพลกันที่ถนนธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2) ขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นัดรวมพลกันที่จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดอุดรธานี และภาคตะวันออก นัดรวมพลกันที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โดยจะนัดรวมพลพร้อมกันในเวลา 07.00 น. จากนั้นรถบรรทุกทั้ง 4 ภาค จะเคลื่อนพลพร้อมกันเข้ามายังกรุงเทพฯ เพื่อกดดันรัฐบาล ให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 30 บาท อย่างไรก็ตาม ต้องขอโทษประชาชนด้วย เนื่องจากการเคลื่อนพลดังกล่าว อาจต้องใช้ผิวจราจรบางส่วน แต่จะลดผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้ทางให้มากที่สุด โดยจะใช้ช่องทางซ้ายสุดในการเคลื่อนพล

“ขอให้ประชาชนผู้ใช้ทางทุกคนโปรดเห็นใจพวกเรากลุ่มรถบรรทุก เนื่องจากขณะนี้ หลายพื้นที่ประสบปัญหาทางธุรกิจ รถบรรทุกต้องหยุดวิ่งไปแล้วกว่า 1 พันคัน นอกจากนี้ ต้องขอโทษผู้ประกอบการที่ว่าจ้างขนส่งสินค้า ที่ต้องมีการปรับขึ้นค่าขนส่ง แต่หากจะไม่ว่าจ้างต่อก็ไม่เป็นไร ซึ่งใจจริงพวกเราไม่อยากใช้วิธีการนี้ แต่ถ้าไม่ใช้ก็อยู่ไม่รอด และเข้าใจดีว่า เจ้าของสินค้าก็ต้องไปขึ้นราคาสินค้า ส่งผลกระทบต่อประชาชนอีก โดยพวกเราพยายามลดผลกระทบให้เกิดขึ้นน้อยที่สุดแล้ว ด้วยการปรับขึ้นครั้งละ 3% ต่อการขึ้นราคาน้ำมัน 1 บาท” ประธานสหพันธ์ฯ กล่าว