ที่บริเวณหนองเล่ม หมู่ 4 ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานเปิดงานประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า (เหนือ) ประจำปี 2567 โดยมี นางวรรณฤดี กิจเจริญรุ่งโรจน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตาก และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดตาก, นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นางอัจฉรา ทวีเกื้อกูลกิจ รองนายก อบจ.ตาก, นายสมาน เมืองแก้ว นายอำเภอบ้านตาก, นายเชาวลิต ปัญญานาค นายก อบต.เกาะตะเภา, ร.ต.อ.อิทธิศักดิ์ มูลงาม นายก อบต.ตากออก, หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมกิจกรรม โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณการจัดงานจาก อบจ.ตาก, ททท.สำนักงานตาก และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดตาก 

นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า ประเพณีขึ้นธาตุเดือนเก้า (เหนือ) เป็นประเพณีที่ชาวอำเภอบ้านตาก จัดสืบทอดต่อกันมาแต่โบราณ เพื่อเป็นการสักการะองค์พระบรมธาตุ และบวงสรวงขอพรเทวดาในการเริ่มฤดูทำนาของชาวบ้าน ประเพณีนี้จะทำในวันขึ้น 14 และ 15 ค่ำ เดือนเก้า (เหนือ) ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 20 และ 21 มิถุนายน 2567 โดยชาวอำเภอบ้านตาก จะนำเครื่องราชสักการะประกอบด้วย ต้นเงิน ต้นทอง ผ้าห่มพระบรมธาตุ ตุงไชย จตุปัจจัยไทยทาน เคลื่อนขบวนหลวง และขบวนที่ร่วมงานออกจากบริเวณหนองเล่ม แห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเดินขึ้นสะพานบุญ ไปสู่บริเวณลานหน้าองค์พระบรมธาตุ ซึ่งบรรจุบรมอัฐิ ประกอบด้วย กระดูกพระนลาฏ พระเกศา จำนวน 4 เส้น ขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้ ก่อนที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก จะทำพิธีถวายผ้าห่มองค์พระบรมธาตุ ตามลำดับ  

สำหรับวัดพระบรมธาตุแห่งนี้ เป็นวัดเก่าแก่ของจังหวัดตาก มีพระธาตุที่จำลองแบบมาจากเจดีย์ชเวดากอง ประเทศเมียนมา และเป็นพระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย นอกจากนี้ ยังเป็นสถานที่ประดิษฐานขององค์หลวงทันใจ ที่ชาวจังหวัดตาก และจังหวัดใกล้เคียง นิยมแวะเวียนมากราบไหว้บูชาขอพรกันเป็นประจำ ขณะที่ภายในวัด ยังมีวิหารไม้เก่าแก่ที่มีลวดลายแกะสลักที่สวยงาม จึงถือได้ว่าวัดพระบรมธาตุ เป็นวัดที่มีคุณค่าทางโบราณคดีแห่งหนึ่งของประเทศไทยด้วย