เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายไพฑูรย์ อินทศิลา “คนข่าวตัวดำ” สื่ออาวุโส อุปนายก (คนที่ 1) สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช และประธานศูนย์ข่าวนคร 24 ชม. รับแจ้งขอความช่วยเหลือครอบครัวของนายมิตรชัย รัตนรัตน์ อายุ 55 ปี อาศัยอยู่ในเพิงพักเลขที่ 56 หมู่ 4 ต.เกาะเพชร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช เป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวอาศัยอยู่กับ ด.ญ.ธัญสินี หรือ “น้องน้ำขิง” บุตรสาว 12 ขวบ นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนชุมชนวัดเกาะเพชร อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช เป็นเด็กที่เรียนเก่ง สอบได้ที่ 1 ซึ่งสองพ่อลูกมีฐานะยากจน ไม่มีบ้านอาศัยเป็นของตัวเอง ปัจจุบันขอปลูกเพิงพักในที่ดินของญาติ ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีประปา ไม่มีห้องน้ำ และสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ในเวลาน้ำอาบต้องขออาศัยบ้านเพื่อนบ้านข้างเคียง

โดยทุกวันช่วงตี 3 ตี 4 พ่อไปหาปลาทอดแหมาขายเป็นรายได้ของครอบครัว โดยต้องพา น้องน้ำขิง ออกไปทอดแหหาปลาด้วย เพราะไม่กล้าทิ้งน้องไว้ในเพิงพักคนเดียว น้องน้ำขิง ต้องอดทนไปกับพ่อ โดนยุงน้ำเค็มกัด จนเป็นผื่นไปทั้งตัวอย่างน่าสงสาร กระทั่งตอนเช้าตรู่สองพ่อลูกจะพากันกลับมาที่เพิงพัก ให้น้องขิงอาบน้ำ แต่งตัวไปโรงเรียน โดยพ่อรับส่งด้วยตัวเองทุกๆ วัน จึงอยากขอความช่วยเหลือจากสื่อมวลชนเป็นสื่อกลางระดมทุนสร้างบ้านหลังเล็กๆ ให้สองพ่อลูกได้อยู่อาศัยต่อไป

นายมิตรชัย กล่าวว่า ประกอบอาชีพประมง ทอดแหหาปลาขายและทำงานรับจ้างทุกอย่างมีรายได้เดือนละ 5-6 พันบาท โดยต้องใช้จ่ายอย่างประหยัดอดออมพอมีชีวิตรอดผ่านพ้นไปวันๆ ซึ่งญาติของตนอนุญาตให้อยู่ในที่ดินประมาณ 1 ไร่ และปลูกเพิงพักอยู่อาศัยและทำมาหากิน ตนพยายามจะเก็บเงินเพื่อสร้างบ้านมาหลายปี แต่รายได้แทบไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ไม่มีเงินเหลือเก็บเพียงพอสร้างบ้านได้ ตนสงสารน้องน้ำขิง บุตรสาวเป็นอย่างมากเพราะตี 3-4 ของทุกเช้าจะต้องตื่นไปทอดแหหาปลามาขายกับตนเพราะไม่กล้าทิ้งให้อยู่คนเดียว จนเวลาประมาณ 6 โมงก็จะพากันกลับมาบ้าน อาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียน ก่อนไปส่งทุกวัน

“ตนอายุมากขึ้นทุกวัน ในขณะที่น้องน้ำขิงก็โตเป็นสาวขึ้นทุกวันเช่นกัน จึงอยากจะมีเงินปลูกบ้านหลังเล็กๆ ให้ได้อยู่อาศัยอย่างปลอดภัย หากแก่ชรามากกว่านี้ทำงานไม่ไหว อย่างน้อยน้องน้ำขิง ลูกสาวก็ยังได้มีบ้านอยู่อาศัยที่มั่นคงแข็งแรงและปลอดภัย ตายไปก็ไม่ต้องเป็นห่วงน้องมากนัก หากสื่อมวลชนหรือผู้ใจบุญยื่นมือเข้ามาช่วยสร้างบ้านให้น้องน้ำขิง จะขอบพระคุณเป็นอย่างมาก และขอให้ผู้ใจบุญบริจาคผ่านสื่อมวลชนหรือหน่วยงานใดก็ได้จะไม่ขอแตะต้องเงินแต่อย่างใด” นายมิตรชัย กล่าว

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า วันเสาร์ที่ 22 มิ.ย. หรือวันอาทิตย์ที่ 23 มิ.ย. นี้ ตนพร้อมทีมสื่อมวลชนสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมุราช จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือสองพ่อลูกเป็นการเบื้องต้นตามโครงการ “ธุรกิจบุญ-เสพติดความดี” และคาดว่าจะระดมทุนจากผู้ใจบุญในการก่อสร้างบ้านหลังเล็กๆ ให้สองพ่อลูก จากการประสานงานเบื้องต้นทางเจ้าของที่ดินของอนุญาตให้ใช้ที่ดินประมาณ 1 ไร่ปลูกบ้านและอาศัยทำกินตลอดไป

นายไพฑูรย์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องก็พร้อมจะเข้ามาดูแลเรื่องไฟฟ้า ประปา เพื่อนบ้านก็พร้อมช่วยเหลือคนละเล็กละน้อย ช่วยออกแรงในการก่อสร้างบ้านให้สองพ่อลูก ทั้งนี้หากผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือสองพ่อลูกโทรฯติดต่อนายไพฑูรย์ อินทศิลา ที่เบอร์ 08-1676-1299.