สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ว่า ตำรวจในเมืองมัณฑะเลย์ ทางตอนกลางของเมียนมา จับกุมผู้ต้องสงสัย 22 คน ที่เผยแพร่ภาพตัวเองติดดอกไม้บนผม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของนางออง ซาน ซูจี เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของเธอ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า กลุ่มคนซึ่งถูกจับกุม มีความผิดฐานประดับดอกไม้บนศีรษะ หรือสวดมนต์ร่วมกันในที่สาธารณะ โดยบัญชีเทเลแกรมที่สนับสนุนรัฐบาลทหาร เผยแพร่ภาพถ่ายหลายภาพซึ่งอ้างว่า เป็นภาพของบรรดาผู้ที่ถูกควบคุมตัว และหนึ่งในนั้นแสดงให้เห็นภาพของ 5 คน ถูกพันธนาการไว้ด้วยขื่อที่ข้อเท้า

ซูจี มีอายุครบ 79 ปี เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา เธออยู่ภายใต้การกักขังโดยรัฐบาลทหาร นับตั้งแต่มีการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนของเธอ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 หลังจากนั้น กองทัพเมียนมายกระดับการปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมืองอย่างหนัก จุดชนวนให้เกิดการลุกฮือด้วยอาวุธอย่างกว้างขวาง

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธคำขอจำนวนมากของผู้นำและนักการทูตต่างชาติ ซึ่งประสงค์พบกับซูจี อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้มีเพียงบุคคลเดียว ซึ่งได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลทหารเมียนมา เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว คือนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศของไทย ณ เวลานั้น เข้าพบซูจีเป็นเวลานานกว่าหนึ่งชั่วโมง

ปัจจุบัน ซูจี กำลังรับโทษจำคุก 27 ปี จากความผิดหลายข้อหา ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวกับการคอร์รัปชั่น แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายแห่งร่วมกันประณามว่า เป็นกลอุบายที่จะกีดกันเธอออกจากการเมือง

อย่างไรก็ดี นายคิม อาริส บุตรชายของซูจี เปิดใจกับเอเอฟพีเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาว่า เธอมี “จิตใจเข้มแข็ง” หลังจากที่เขาได้รับจดหมายจากมารดา ซึ่งเป็นการสื่อสารครั้งแรกของพวกเขา นับตั้งแต่เธอถูกควบคุมตัวเมื่อเกิดการรัฐประหาร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES