สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ว่าจำนวนประชากรวัยทำงานของเยอรมนีจะลดลงร้อยละ 2 ภายในปี 2588 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของประเทศซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป

การศึกษาจากสถาบันวิจัยสิ่งปลูกสร้าง, เมือง และการพัฒนาพื้นที่เปิดเผยว่า แม้ว่าการอพยพย้ายถิ่นฐานจะช่วยให้จำนวนประชากรโดยรวมจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.9 หรือ 800,000 คน ภายในกรอบเวลาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จำนวนประชากรที่มีอายุระหว่าง 20 ถึง 67 ปี คาดว่าจะลดลงร้อยละ 2 โดยผู้ที่มีอายุ 67 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเกษียณอายุจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.6 หรือ 2.2 ล้านคน ส่งผลให้ความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดของเศรษฐกิจของเยอรมนี คือ ข้อจำกัดในการเติบโตเนื่องจากการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งปัจจุบันมีตำแหน่งงานว่างอยู่แล้วประมาณ 1.57 ล้านตำแหน่ง

เมื่อปี 2566 การย้ายฐานเข้ามาในเยอรมนีช่วยชดเชยอัตราการเกิด และจำนวนประชากรสูงวัยของเยอรมนี ส่งผลให้จำนวนประชากรเพิ่มขึ้น 300,000 คน และสร้างสถิติประชากรครั้งใหม่ที่ 84.7 ล้านคน

นางคลารา เกย์วิทซ์ รมว.การก่อสร้าง กล่าวว่าเยอรมนีกำลัง “มีอายุมากขึ้นและมีความหลากหลายมากขึ้น” ดังนั้น ความท้าทายที่ประเทศต้องเผชิญในอีก 20 ปีข้างหน้า จะรวมถึง “การรักษาแรงงานที่มีทักษะ, การปรับตัว, การปรับอยู่อาศัยให้เหมาะสมกับวัยมากขึ้น, การมุ่งสู่สังคมดิจิทัลทั่วประเทศ และการปรับโครงสร้างพื้นฐานทางสังคม”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES