เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษก และสมโภชเหรียญพระเจ้าใหญ่องค์เงิน รุ่นบูรณะหอพระไตรปิฎกกลางน้ำ ปี 2567 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุรีรัตน์ กอเจริญยศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดอุบลราชธานี นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าฯ หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธี ณ วัดทุ่งศรีเมือง อำเภอเมือง ซึ่งชมรมถ่ายภาพจังหวัดได้ขออนุญาตท่านเจ้าอาวาส พระวิโรจน์รัตโนบล (จันทร์ จนฺทสโร) วัดทุ่งศรีเมือง ดำเนินการจัดสร้างวัตถุมงคล เหรียญพระเจ้าใหญ่องค์เงิน รุ่นบูรณะหอไตรกลางน้ำ

โดยจัดสร้างเป็นเหรียญพิมพ์หยดน้ำ มีเนื้ออัลปาก้า บูชาราคา 99 บาท จัดสร้าง 9,999 เหรียญ เนื้อเงิน บูชาราคา 1,999 บาท จัดสร้าง 211 เหรียญ สอบถามรายละเอียดได้ที่วัดทุ่งศรีเมือง และตาเอก ชมรมถ่ายภาพอุบลฯ สำหรับการดำเนินการดังกล่าว ชมรมถ่ายภาพจังหวัดอุบลราชธานี ในฐานะช่างภาพผู้รักการถ่ายภาพ มีความผูกพันกับหอไตรกลางน้ำเป็นอย่างยิ่ง เล็งเห็นว่า บริเวณรอบๆ หอไตรกลางน้ำ ต้องทำการปรับปรุงในหลายเรื่อง ควบคู่กับการบูรณะหอไตรฯ บริเวณพื้นหญ้าด้านหลังหอไตร ประมาณ 30 ตารางเมตร เป็นพื้นดินทราย หากมีน้ำขังดินจะอ่อนตัวไม่สามารถใช้งานได้ ควรใช้อิฐตัวหนอนที่หญ้าสามารถขึ้นได้แบบพื้นทุ่งศรีเมืองมาปูพื้น โดยห้ามนำรถยนต์เข้ามาจอด หอไตรกลางน้ำเป็นโบราณสถานที่สวยงาม และมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมมากมายตลอดทั้งวัน แต่ในช่วงเวลาเย็น จนถึงค่ำ ไม่มีแสงสว่างที่จะฉายไปยังหอไตร เพื่อให้มีความสวยงามในยามค่ำคืน ควรจัดหาสปอตไลต์ฉายรอบหอไตรในทุกทิศทาง

เพื่อส่งเสริมการเข้าเยี่ยมชมในช่วงหัวค่ำ ห้องน้ำชายหญิงที่จะใช้ในการบริการนักท่องเที่ยวทรุดโทรมเป็นอย่างยิ่ง ควรสร้างใหม่ให้เป็นมาตรฐานสากล รองรับนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกได้ พระเจ้าใหญ่องค์เงิน องค์พระประธานในอุโบสถ์โบราณ มีลักษณะพุทธศิลป์ที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง และยังมีการจัดสร้างเป็นวัตถุมงคลไม่มาก หาได้ยากในการเช่าบูชา เพื่อให้ระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย พระคัมภีร์โบราณ และวัดทุ่งศรีเมือง 

ทั้งนี้ หอพระไตรปิฎกกลางน้ำ คือโบราณสถานกลางแจ้งที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมศิลปากร เป็นสถาปัตยกรรมทรงคุณค่า ที่มีผู้แวะเยี่ยมชมทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ มากที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี หอพระไตรปิฎกกลางน้ำ เคยได้รับการบูรณะมาแล้ว จำนวน 2 ครั้ง ในปี 2524 และปี 2545 และครั้งล่าสุดในปี 2565-2566 บัดนี้การบูรณะเสร็จสิ้นเรียบร้อยดีแล้ว