เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ตำหนักเพ็ชร วัดบวรนิเวศวิหาร มีการประชุมมหาเถรสมาคมครั้งที่ 16/2567 โดยก่อนเริ่มการประชุม นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เข้าถวายสักการะกรรมการ มส. เนื่องในโอกาสที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายพงศ์พล โยธินทวี ผอ.กลุ่มงานมหาเถรสมาคม รองโฆษก พศ. แถลงผลการประชุม มส. ว่า นายจักรพงษ์ ได้เข้าถวายสักการะกรรมการ มส. พร้อมทั้งได้แจ้งต่อ มส.ถึงการได้รับมอบหมายให้มากำกับดูแล พศ.ด้วย

นายพงศ์พล กล่าวต่อไปว่า สำหรับการประชุม มส. ครั้งนี้ ได้มีมติเห็นชอบการเสนอแต่งตั้งพระสังฆาธิการในตำแหน่งสำคัญ ตามที่ พระพรหมกวี เจ้าคณะภาค 3 รายงานว่า พระโสภณพัฒนคุณ (ทิน สุทินโน) เจ้าอาวาสวัดพุน้อย และเจ้าคณะ อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี เป็นพระราชาคณะผู้ใหญ่ ได้บำเพ็ญคุณประโยชน์แก่พระศาสนาและส่วนรวมมาเป็นเวลายาวนาน โดยเป็นประธานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์คณะสงฆ์ จ.ลพบุรี ได้ทำโครงการสังฆประชานุเคราะห์ สร้างบ้านให้คนยากไร้ โครงการ 100 ร้อยดวงใจ โครงการโคก หนอง นา โมเดล มีผลงานปรากฏเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชนทั่วไป เป็นที่เคารพนับถือของคณะสงฆ์ และศรัทธาสาธุชน จึงเห็นสมควรยกย่องเชิดชูให้เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 3 โดยได้รับความเห็นชอบจากเจ้าคณะพระสังฆาธิการเจ้าสังกัดตามลำดับจนถึงเจ้าคณะใหญ่หนกลางแล้ว

นอกจากนี้ มส.ยังเห็นชอบการเสนอแต่งตั้ง พระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ (บุญมา มานิโต) เจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ จ.เชียงราย ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เป็นที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 และแต่งตั้ง พระสุวรรณวชิราทร (ประเวศ สุทฺธิญาโณ) เจ้าอาวาสวัดอ่างทอง และรองเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง