จากกรณีที่โลกโซเชียล แชร์คลิปวิดีโอที่ชายชาวญี่ปุ่น ถ่ายวิดีโอถูกตำรวจจราจรเรียกรับเงิน โดยเนื้อหาในคลิปแปลเป็นภาษาไทย ประมาณว่า ประเทศที่ใช้เงินแก้ได้เกือบทุกอย่างเมื่อโดนตำรวจคอร์รัปชั่นจับ และมีการหยิบเงิน 500 บาท ก่อนที่ตำรวจจราจรจะบอกให้นำเงินไว้ใต้ใบสั่ง และหยิบไปนั้น

งามหน้าไหม? ชายญี่ปุ่นแฉวิธีรับมือตำรวจไทย เรียกรับเงินคาด่านแบบจ่ายสด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 67 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. สั่งการให้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ บัณฑิตย์ ผบก.จร. ตรวจสอบข้อเท็จจริง ต่อมา พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ได้เรียกตำรวจที่ปรากฏในคลิป เป็น รอง สว.(จร.) งานสายตรวจ 2 กก.1 บก.จร. ยศ ร.ต.ต. มาสอบถามข้อเท็จจริง ซึ่งเหตุการณ์น่าจะเกิดในช่วง ปี 2559-2562 เนื่องจากในขณะเกิดเหตุ ยังมียศเป็น ด.ต.

โดยทาง ร.ต.ต. ยอมรับว่า ตนเองเป็นตำรวจในคลิปจริง แต่จำเหตุการณ์ไม่ได้ชัดเจน ขณะนั้น ตนเองกำลังปฏิบัติงานเพียงคนเดียว แล้วเห็นรถของชายชาวญี่ปุ่นทำผิดกฎจราจร บริเวณ 5 แยก ณ ระนอง จึงเรียกมาและเขียนใบสั่ง เมื่อถามว่ามีการหยิบเงิน 500 บาทไปหรือไม่ ก็บอกว่า จำไม่ได้ จำได้ว่าออกใบสั่งและยึดใบขับขี่แล้ว ซึ่งรายละเอียดชัดๆ จำไม่ได้ เพราะหลายปีแล้ว และขอเวลาไปหาข้อเท็จจริงมาชี้แจง ส่วนที่สังคมสงสัยว่าทำไมใบสั่งถึงแผ่นใหญ่ขนาดนั้น เนื่องจากเป็นใบสั่งสมัยก่อน ซึ่งปัจจุบันไม่ได้ใช้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้เซ็นเอกสารสั่งให้ ร.ต.ต. ย้ายเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ศปก. แล้ว และตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบข้อเท็จจริง รวมถึงได้สั่งการให้ผู้บังคับบัญชาของ ร.ต.ต. อักษรย่อ น. ไปแจ้งความ ที่ สน.ท่าเรือ ในข้อหาเรียกรับผลประโยชน์ เพื่อป้องกันข้อครหาว่าอาจะให้การช่วยเหลือ เพราะกรณีนี้ทำให้ภาพลักษณ์ของตำรวจเสียหาย และเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม รวมถึงจะต้องไปตรวจสอบหาต้นขั้วขณะนั้น แต่ต้องขอเวลาในการตรวจสอบ.