นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ได้จัดกิจกรรม “องค์กรแห่งการเรียนรู้ PAT Care U Day” เพื่อให้บุคลากรของ กทท. ได้มีความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางการปรับเปลี่ยนขององค์กรในยุคดิจิทัล ทำให้มีความพร้อมที่จะปรับตัวเข้าสู่โลกแห่งการแข่งขันในยุค Al ตลอดจนเป็นการพัฒนา และยกระดับทักษะใหม่ ๆ (Upskill) ที่จะเพิ่มคุณค่าให้กับบุคลากร นำมาซึ่งการสร้าง และพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืน ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่ดี เพื่อยกระดับความสามารถ และเพิ่มศักยภาพของบุคลากร โดยตนได้มอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานในกำกับเร่งพัฒนาองค์ความรู้ และทักษะที่จำเป็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานเช่นเดียวกัน

ด้านนายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ กทท. กล่าวว่า กทท. เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่นำเงินส่งรัฐติดอันดับ 1 ใน 10 ทุกปี ถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจไทย ซึ่งธุรกิจท่าเรือเป็นธุรกิจที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงเป็นความท้าทายที่ต้องปรับตัวให้องค์กรอยู่ได้อย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน หัวใจสำคัญของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ คือการปรับเปลี่ยนกรอบความคิด เพื่อเตรียมความพร้อมให้บุคลากร กทท. มีความสามารถ และพร้อมรับมือกับความท้าทายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น โดยการพัฒนาทักษะและความรู้ให้กับบุคลากร เพราะบุคลากรคือเครื่องมือที่สำคัญที่สุดที่จะสามารถขับเคลื่อนองค์กรให้ประสบความสำเร็จยั่งยืน

สำหรับกิจกรรม “องค์กรแห่งการเรียนรู้ PAT Care U Day” ได้จัดขึ้น ณ อาคารยิมเนเซียม PAT Arena ภายในงานมีการบรรยายในหัวข้อ “Transformation สู่ความยั่งยืนองค์กร” นอกจากนี้ยังมีการเสวนาเรื่อง “การเรียนรู้ โอกาส …หรือภาระ” โดยพนักงาน กทท. ที่ได้รับทุนการศึกษาการอบรมสัมมนาในประเทศ และต่างประเทศ มาร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อเปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กับเพื่อนพนักงาน ขณะเดียวกันยังมีการจัดแสดงนิทรรศการจากสถาบันด้านการขนส่งทางน้ำและโลจิสติกส์ (Maritime Logistics Institute: MLI) ห้องสมุดของ กทท. และบริษัทเอกชนชั้นนำของประเทศไทยด้วย.