สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองแบตันรูช รัฐลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ว่า การที่รัฐลุยเซียนาเป็นรัฐแรกในอเมริกา ซึ่งบังคับใช้กฎหมาย กำหนดให้มีการติดบัญญัติ 10 ประการจากคัมภีร์ฮีบรู ในห้องเรียนของโรงเรียนของรัฐทุกแห่ง จุดชนวนให้เกิดการโต้เถียงในประเด็นทางศาสนาอรกครั้ง

ขณะที่แลนดรีกล่าวในพิธีลงนามร่างกฎหมายฉบับนี้ว่า “หากคุณต้องการเคารพหลักนิติธรรม คุณต้องเริ่มต้นจากกฎดั้งเดิม ซึ่งก็คือ โมเสส” หรือศาสดาแห่งศาสนายิว ซึ่งกำหนดให้แสดงบัญญัติ 10 ประการ บนโปสเตอร์หรือเอกสารใส่กรอบ “และจะต้องพิมพ์ด้วยอักษรขนาดใหญ่และอ่านง่าย”

อย่างไรก็ตาม สหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกัน (เอซีแอลยู) ได้ออกมาตอบโต้ต่อกฎหมายฉบับนี้ โดยยืนยันเตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาล “กฎหมายละเมิดการแบ่งแยกระหว่างคริสตจักรกับรัฐ และขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างโจ่งแจ้ง” องค์กรดังกล่าวระบุ ซึ่งการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญสหรัฐครั้งที่ 1 ได้ห้ามมิให้มีการจัดตั้งศาสนาประจำชาติ หรือการกำหนดให้ศาสนาหนึ่ง “มีสถานะอยู่เหนือ” อีกศาสนาหนึ่ง

ทั้งนี้ ร่างกฎหมาย “เอชบี 71” ถือเป็นกฎหมายฉบับแรกเกี่ยวกับศาสนาที่ถูกลงนาม แม้ว่ากฎหมายที่คล้ายกันนี้ได้ถูกร่าง และนำไปใช้ในรัฐทางตอนใต้อื่น ๆ ภายในพื้นที่ “ไบเบิล เบลท์” ของสหรัฐ หรือพื้นที่ทางตอนใต้ที่นับถือคริสต์ศาสนาอย่างเคร่งครัด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES