สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเรียนท้ายหาด ต.ท้ายหาด อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นางสวรรยา รัตนราช ผอ.สำนักต้านทุจริตศึกษา พร้อมด้วย น.ส.กาญจนา คำสุวรรณ ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดตราด รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดสมุทรสงคราม และคณะลงพื้นที่มอบรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ให้กับ รร.ท้ายหาด โดยนายปัญญา บูรณะนันทสิริ ศึกษาธิการ จ.สมุทรสงคราม น.ส.สุจิตราภรณ์ ดวงจันทร์ ผอ.รร.ท้ายหาด พร้อมคณะครู นักเรียน ให้การต้อนรับ

นางสวรรยา กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ช. จัดประกวดแผนงาน โครงงาน กิจกรรมเยาวชนไทย “ไม่ลอกการบ้าน ไม่ลอกข้อสอบ” ประจำปี 2567 เพื่อให้เด็กและเยาวชนตระหนักถึงปัญหา และประพฤติปฏิบัติในประเด็นการไม่ลอกการบ้านไม่ลอกข้อสอบ เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้ทราบถึงผลเสียหายร้ายแรงของการทุจริตคอร์รัปชั่น เกิดความตระหนักและเข้าใจประเด็นปัญหาสินบน และเพื่อสร้างความตระหนักในการปลูกฝังกระบวนการคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและผลประโยชน์ส่วนรวมในประเด็นการไม่ลอกการบ้าน ไม่ลอกข้อสอบ ตลอดจนเพื่อส่งเสริมกระบวนการการมีส่วนร่วม ข้อเสนอแนวทางในการจัดการปัญหาการลอกการบ้าน ลอกข้อสอบ และขยายผลในสถานศึกษา ซึ่งกำหนดส่งผลงานตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.66-วันที่ 26 เม.ย. 67 ผลปรากฏว่าโรงเรียนท้ายหาด ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ และโรงเรียนเทพสุวรรณชาญวิทยา ต.ท่าคา อ.อัมพวา ได้รางวัลชมเชย

น.ส.กาญจนา กล่าวว่า ป.ป.ช.จ.สมุทรสงคราม จัดโครงการสตรองเยาวชน เมื่อเดือนมกราคม 2567 มีน้องๆ นักเรียนเหล่านี้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อปลูกฝังให้นักเรียนนำนโยบายป้องกันการทุจริตไปสู่โรงเรียน ซึ่งน้องๆ โรงเรียนท้ายหาด ได้เสนอโครงการ ไม่ลอกข้อสอบและไม่ลอกการบ้าน และได้เสนอเข้าประกวดใน ป.ปช.ส่วนกลาง แข่งขันกับโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศ และได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งจะต่อยอดไปสู่รุ่นน้องๆ ต่อไป ในส่วนของ ป.ป.ช. จ.สมุทรสงคราม พร้อมสนับสนุนส่งเสริมในทุกด้าน เพื่อให้นักเรียนปลูกฝังการต่อต้านการทุจริต เข้าไปในจิตใต้สำนึกจนเติบโตในอนาคต

น.ส.สุจิตราภรณ์ ดวงจันทร์ ผ.อ.รร.ท้ายหาด กล่าวว่า โครงการนี้จุดเริ่มต้นคือโรงเรียนส่งคณะครู นักเรียน เข้าร่วมการอบรมกับ ป.ป.ช. จ.สมุทรสงคราม เพื่อขับเคลื่อนโครงการไม่ลอกการบ้านไม่ลอกข้อสอบ หลังจากนักเรียนเข้ารับการอบรมรู้สึกว่า

เป็นโครงการที่ดี มีความสำคัญที่จะจุดประกายขึ้นเล็กๆ ที่จะต่อยอดให้กับเยาวชน ไม่ทุจริตไม่ลอกการบ้านซึ่งกันและกัน หลังจากนั้นก็มาขับเคลื่อนในโรงเรียน ภายใต้ชื่อทรีดีสตรอง ตื่นรู้สู้โกง ไม่ทุจริต ไม่ลอกการบ้าน ทำให้ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับประเทศดังกล่าวและยังได้รับเงินรางวัลอีก 35,000 บาท ซึ่งจากนี้ไป ทางโรงเรียนจะปลูกฝังให้นักเรียนโรงเรียนท้ายหาด และโรงเรียนต่างๆ ใน จ.สมุทรสงคราม ได้มีส่วนร่วมต่อไปด้วย