ทำเอาโลกออนไลน์ถึงกับวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างดุเดือดอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้ TikTok @eldorado_fishing ซึ่งเป็นชายชาวญี่ปุ่นที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทย ได้ทำคลิปว่า “วิธีรับมือกับตำรวจไทยที่แก้ปัญหาได้แทบทุกเรื่องด้วยเงิน” ซึ่งเจ้าของคลิปได้ระบุเพิ่มด้วยว่า ตำรวจไร้ศีลธรรมหาเงินค่าขนมจากการซักถามชาวต่างชาติที่เช่ารถโดยไม่มีเหตุผล ตาต่อตาและความชั่วต่อความชั่ว #เที่ยวต่างประเทศ #ไทยแลนด์ #เที่ยวไทย #เช่ารถ #เที่ยวคนเดียว #เที่ยวรอบโลก

โดยในคลิปจะเห็นว่า เจ้าของคลิปถูกตำรวจเรียกในด่านตรวจ ซึ่งทางตำรวจให้กระดาษมา เขาก็ไม่เข้าใจว่าต้องทำอะไรต้องไปที่ไหน จึงบอกว่า pay pay คือจะจ่ายเงินให้ แล้วทางตำรวจก็ใช้มือทุบรถเป็นสัญญาณคล้ายว่าให้แอบส่งมา ทางเจ้าของคลิปก็ไม่เข้าใจ จึงบอกเป็นภาษาญี่ปุ่นว่าไม่เข้าใจภาษาไทย ทางตำรวจจึงได้พูดออกมาว่า “under paper under paper” เพื่อให้เขานำเงิน 500 บาทสอดไว้ใต้กระดาษอีกทีหนึ่ง ซึ่งในจังหวะที่ยื่น ทางเจ้าของคลิปก็ส่งไปแต่กระดาษพร้อมกับแอบดึงเงินคืนกลับมา อย่างไรก็ตาม เมื่อสังเกตให้ดี จะพบว่า ที่อกเสื้อของนายตำรวจคนดังกล่าวนั้น ระบุสังกัด “บก.จร.”

@eldorado_fishing

レンタカーに乗った外国人を訳もなく職務質問し、小遣いを稼ぐ悪徳警官。目には目を悪には悪を。 #海外旅行 #タイランド #タイ旅行 #レンタカー #一人旅 #世界旅

♬ オリジナル楽曲 – エルドラド – エルドラド

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่คลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตญี่ปุ่นเข้ามาคอมเมนต์วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง รวมไปถึงชาวเน็ตไทย ที่เข้ามาคอมเมนต์ อาทิ…
-Soft power ของแท้ ขนาดคนญี่ปุ่นมีใบขับขี่สากลพวกก็ยังเอา เทคนิคใต้ใบสั่งใช้ได้กับทุกประเทศ
-under under เห็นนะ เงินอะ วางไว้ข้างหลังใบสั่ง งามหน้ามั้ยละ ตำรวจไทย ไม่รู้รึไงว่ามีกล้อง
-นี่ตำรวจเขาบริการแบบ one stop service ให้ต่างชาติหรือเปล่าเนี่ย คงกลัวเขาจะเสียเวลาแหละดูออกเลย มันคือ soft power ของตำรวจไทยแน่นอน..

ขอบคุณคลิปจาก @eldorado_fishing