วันที่ 20 มิ.ย. 67 ที่บ้านเลขที่ 5 หมู่ 4 บ้านตราดตรวน ต.ชุมเห็ด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) บุรีรัมย์ ร่วมกับเทศบาล ได้ร่วมกันทำพิธีมอบบ้านให้กับนางสาวลำพอง มีวง อายุ 60 ปี ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว หลังได้รับผลกระทบ บ้านมรดกหลังเดิมซึ่งมีอายุมากกว่า 130 ปี เกิดชำรุดทรุดโทรม จนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้อย่างปลอดภัย

นายสมชาย ภิรมย์ชาติ นายกเทศบาลเมืองชุมเห็ด กล่าวว่า จะสำรวจและหาทางช่วยเหลือชาวบ้านที่ไร้ที่อยู่อาศัย แต่ขาดโอกาส แล้วหางบประมาณร่วมกับ อบจ. มาสร้างหรือรีโนเวทใหม่ โดยในระยะหลัง ทางเทศบาลจะเน้นการรีโนเวทมากกว่าการสร้างบ้านให้ใหม่ เพราะตามระเบียบจะต้องใช้งบไม่เกิน 80,000 บาท ซึ่งยังสวนทางกับราคาวัสดุการก่อสร้างที่สูงขึ้น ถ้าเป็นการสร้างใหม่จะได้บ้านเพียงหลังเล็กๆ ประกอบกับคนสูงอายุส่วนใหญ่ยังอยากจะใช้ชีวิตอยู่ในสภาพเดิม

จึงให้ช่างออกแบบใหม่ ด้วยการใช้วิธี ”รีโนเวท” บ้านผู้ยากไร้ แต่เจ้าของบ้านไม่อยากให้รื้อบ้านหลังเก่าออก เพราะเสียดายไม้เดิมและเป็นมรดกตกทอดมา จึงทำขึ้นมาโดยรักษาโครงสร้างเดิมไว้ ทำให้บ้านหลังใหญ่เท่าเดิม แต่มีความสวยงาม แข็งแรงและปลอดภัย 

ด้าน น.ส.จิตรระวี เล็กอุดากร ผอ.กองสาธารณสุข อบจ. กล่าวว่า ในปีงบประมาณของปีที่ผ่านมา อบจ. ได้ช่วยเหลือสร้างบ้านเรือนให้ชาวบ้านจำนวน 35 หลัง แต่ยังไม่เพียงพอ ประกอบกับปีนี้เป็นปีเฉลิมพระเกียรติในหลวงราชกาลที่ 10 ครบ 6 รอบ 72 พรรษา

ดังนั้น นายก อบจ. จึงอยากจะช่วยเหลือประชาชนที่ยากไร้ ซึ่งมีเป็นจำนวนมากให้ได้มากที่สุด ปีนี้จึงกันงบประมาณไว้ให้ 50 หลัง คือหลังละ 80,000 บาท ตามระเบียบ เป็นเงิน 4,000,000 บาท นอกจากนี้ยังมีเงินช่วยเหลืออื่นๆ เช่น เข้าไปเติมเต็มให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชน และศูนย์พัฒนาศักภาพด้านสุขภาพอื่นๆ รวมแล้วมากกว่า 10 ล้านบาท