เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 67 แหล่งข่าวในวงการค้าข้าว เปิดเผยกับ “เดลินิวส์” หลังจากองค์การคลังสินค้า (อคส.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดให้เอกชน 6 ราย ที่ผ่านคุณสมบัติ ยื่นเสนอราคาซื้อข้าวสารหอมมะลิ อายุ 10 ปี จากโครงการรับจำนำข้าว ลอตสุดท้าย 15,000 ตัน ในโกดังที่ จ.สุรินทร์ โดย บริษัท วีเอท อินเตอร์เทรดดิ้ง จำกัด จ.กำแพงเพชร ยื่นเสนอราคาสูงสุด กก.ละ 19.07 บาท (ตันละ 19,070 บาท) อันดับ 2 บริษัท สหธัญ จำกัด เสนอราคา 18.69 บาท/กก. อันดับ 3 บริษัท ธนสรรไรซ์ จำกัด เสนอราคา 18.01 บาท/กก. และอันดับที่ 6 เสนอราคา 12.20 บาท/กก. นั้น

ปัจจุบันคณะกรรมการระบายข้าวลอตดังกล่าว อยู่ระหว่างการต่อรองราคากับบริษัทที่เสนอราคาสูงสุด รวมทั้งบริษัทที่เสนอราคาในอันดับรองๆ ลงไป ถ้ามีบริษัทไหนให้ราคามากกว่า กก.ละ 19.07 บาท อคส. ก็มีสิทธิทำสัญญาขายข้าวกับบริษัทนั้นได้ทันที โดยคาดว่าการเจรจาต่อรองราคากับทุกบริษัท จะได้ข้อสรุปสุดท้ายภายในสัปดาห์นี้

สำหรับ บริษัท วีเอทฯ ที่เสนอราคาสูงสุดนั้น เป็นบริษัทอยู่ในเครือ “สวัสดิ์ไพบูลย์” ผู้ส่งออกมันเส้น-ข้าวสาร รายใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศไทย โดยขณะนี้ บริษัท วีเอทฯ ได้ทำหนังสือยืนยันไปที่ อคส. ว่าพร้อมทำสัญญาซื้อข้าวทั้งหมด และจ่ายเงินค่าข้าวให้ อคส. ตามราคาที่เสนอไปที่ 19.07 บาท/กก. คือ สู้ราคาสุดท้ายแค่นี้ แต่ถ้าภาครัฐสามารถเจรจาต่อรองกับบริษัทอื่นๆ แล้วให้ราคาดีกว่า ทางบริษัท วีเอทฯ ก็พร้อมถอย! และยินดีด้วยถ้าภาครัฐได้รับผลประโยชน์จากการขายข้าวลอตนี้มากขึ้น