เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ห้องประชุมโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม อ.เมือง จ.ชัยนาท นายวิทยา ชพานนท์ รอง ผวจ.ชัยนาท เป็นประธานเปิดโครงการการขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 200 คน ให้การต้อนรับ

นางพัฒนาพร ไทยพิบูลย์ ศึกษาธิการจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศนโยบายการป้องกัน และแก้ไขปัญหา ยาเสพติด ในสถานศึกษา โดยให้สถานศึกษาในสังกัด ดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด อบายมุข ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชัยนาท ได้มอบให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชัยนาท พิจารณาดำเนินการจัดทำบันทึกข้อตกลงระหว่างจังหวัด และภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ให้บรรลุผลสำเร็จเป็นรูปธรรม

ในการนี้ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชัยนาท ได้จัดทำโครงการการขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยร่วมกับร่วมกับมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้บูรณาการในการทำงานร่วมกันในการสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งในวันนี้ ได้กำหนดจัดกิจกรรม 2 กิจกรรมประกอบด้วย การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา ของหน่วยงานภาคีเครือข่าย จำนวน 10 หน่วยงาน การประชุมเสวนาหน่วยงานภาคีเครือข่ายการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา นอกจากนี้ ยังได้มีการมอบป้ายสถานศึกษาปลอดบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า ให้กับโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชัยนาท จำนวน 13 โรงเรียน อีกด้วย