นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงกรณีที่นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยวหรือแอตต้า ได้ออกมาให้ข่าวว่า ขณะนี้มีบริษัททัวร์ของจีนที่ใช้คนไทยเป็นนอมินี ได้นำกรุ๊ปทัวร์นักท่องเที่ยวจีนมาไทยด้วยการทำราคาแบบต่ำที่สุด ที่เรียกว่า “ทัวร์ทุบตลาด” และบีบบังคับ ข่มขู่ให้นักท่องเที่ยวซื้อสินค้า ซึ่งสร้างความเสื่อมเสียแก่ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยอย่างมาก ทำให้ผู้ประกอบการไทยเดือดร้อนอย่างหนัก ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ และได้สั่งการให้กรมการท่องเที่ยว เร่งแก้ปัญหานี้โดยด่วน

นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาทัวร์นอมินี และทัวร์ต่ำกว่าทุน กรมการท่องเที่ยวได้ดำเนินการอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม โดยการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยว โดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง หรือ ศปต. ร่วมมือกับ 5 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสอบสวนคดีพิเศษ กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา กรมการท่องเที่ยว โดย ศปต. ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบในทุกพื้นที่ท่องเที่ยว เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษโดยไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบธุรกิจนำเที่ยวกว่า 30 ราย พบการกระทำความผิด จึงสั่งเพิกถอนใบอนุญาตและสั่งปิดบริษัท จำนวน 10 บริษัท โดยคนไทยที่เป็นนอมินีจะถูกตัดสิทธิไม่ให้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว 5 ปี และจะถูกลงโทษตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ถูกจำคุกทั้งคนที่เป็นนอมินีและคนต่างด้าว นอกจากนี้ยังได้ขยายผลดำเนินคดีไปถึงชาวต่างชาติที่ลักลอบประกอบอาชีพมัคคุเทศก์เถื่อนให้กับบริษัทเหล่านี้ อีกกว่า 10 ราย 

อย่างไรก็ดี กรมการท่องเที่ยว ยังมีแผนเข้าตรวจสอบผู้ประกอบการที่เข้าข่ายมีพฤติการณ์ต้องสงสัยอีกนับสิบราย ดังนั้น หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดในรูปแบบทัวร์นอมินี ทัวร์ต่ำกว่าทุน หรือ ทัวร์ทุบตลาด สามารถแจ้งเรื่องมาได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการร่วมแก้ไขปัญหาการประกอบธุรกิจท่องเที่ยว โดยใช้คนไทยเป็นตัวแทนอำพราง สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ ศปต. ซึ่งตั้งอยู่ที่กรมการท่องเที่ยว โทร. 0 2141 3264 หรือ 0 2141 3119 ซึ่ง รมว.เสริมศักดิ์ กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน