สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ว่าศาลฎีกาเกาหลีใต้มีคำพิพากษา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ยกคำร้องของสมาคมการแพทย์เกาหลี (เคเอ็มเอ) ซึ่งเป็นองค์กรการแพทย์ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่ยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้รัฐบาลยกเลิกมาตรการเพิ่ม และจัดสรรโควตานักศึกษาแพทย์สำหรับปีการศึกษาใหม่ โดยศาลให้เหตุผลว่า คำร้องของโจทก์ “ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ”


ขณะเดียวกัน การที่เกาหลีใต้ยังคงเผชิญกับวิกฤติขาดแคลนแพทย์ การให้รัฐบาลระงับดำเนินการดังกล่าว มีแต่จะยิ่งทำให้สถานการณ์น่าวิตกกังวลมากขึ้นเท่านั้น เนื่องจากโรงเรียนแพทย์และแพทย์ซึ่งจะสำเร็จการศึกษาในอนาคต ล้วนมีบทบาทสำคัญกับการขับเคลื่อนระบบสาธารณสุขของประเทศ และหากมีการระงับมาตรการ จะยิ่งเป็นการสร้างความสับสนให้กับนักเรียน ซึ่งมีความประสงค์สมัครเข้าศึกษาต่อในคณะแพทยศาสตร์


อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาของศาลสูงสุดแห่งเกาหลีใต้ ไม่ได้ครอบคลุมว่า แพทย์และแพทย์ฝึกหัดต้องยุติการผละงานประท้วงรัฐบาลในเรื่องนี้ ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้มีคำสั่ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ให้แพทย์และแพทย์ฝึกหัดทุกคน ซึ่งยังคงผละงานประท้วงรัฐบาล กลับเข้ามาทำงานตามปกติ “ทันที” โดยนับเป็นครั้งที่สองแล้ว ซึ่งรัฐบาลเกาหลีใต้ออกคำสั่งดังกล่าว ต่อจากเมื่อช่วงเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ก่อนระงับเมื่อเดือน มิ.ย. เพื่อส่งสัญญาณประนีประนอมให้อีกฝ่ายก่อน


อนึ่ง กฎหมายของเกาหลีใต้ระบุว่า แพทย์ซึ่งปฏิเสธปฏิบัติตามคำสั่ง อาจเผชิญกับมาตรการทางกฎหมาย และการถูกพักใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ


สำหรับความเคลื่อนไหวของกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังราว 4% ของแพทย์ในคลินิกเอกชนราว 36,000 คน แจ้งรัฐบาลว่า จะหยุดงานประท้วง “อย่างไม่มีกำหนด” ตั้งแต่สัปดาห์นี้ เพื่อแสดงความสมานฉันท์กับบรรดาแพทย์ฝึกหัดที่ยังคงหยุดงานประท้วง เนื่องจากไม่พอใจที่ภาครัฐยังคงไม่ล้มเลิกแผนการเพิ่มโควตานักศึกษาแพทย์


นอกจากนั้น มากกว่าครึ่งของอาจารย์แพทย์ประจำมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (เอสเอ็นยู) หยุดงานประท้วงรัฐบาล “อย่างไม่มีกำหนด” ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา


กระนั้น ผลสำรวจความคิดเห็นชาวเกาหลีใต้ จัดทำโดย “นาวเซอร์เวย์” เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปรากฏว่า เกือบ 80% ของกลุ่มตัวอย่างคัดค้านการหยุดงบประท้วงของบรรดาแพทย์.

เครดิตภาพ : AFP