สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ว่าประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ประกาศในการประชุมคณะกรรมการประธานาธิบดี ด้านอัตราเจริญพันธุ์ต่ำและประชากรสูงวัยว่า เกาหลีใต้อยู่ใน “ภาวะฉุกเฉินด้านประชากรศาสตร์แห่งชาติ” เนื่องจากประชากรลดลง และเตือนว่า ในที่สุดประชากรของประเทศอาจสูญพันธุ์ได้ พร้อมให้คำมั่นว่า จะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อรับมือกับอัตราการเกิดที่ต่ำ

“วันนี้ ผมขอประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติด้านประชากรศาสตร์อย่างเป็นทางการ เราจะใช้งานมาตรการตอบโต้ จนกว่าปัญหาอัตราการเกิดต่ำจะได้รับการแก้ไข” ยุนกล่าวระหว่างการประชุม ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ดูแลเด็กในเมืองซองนัม ทางตอนใต้ของกรุงโซล เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อัตราการเจริญพันธุ์โดยรวมของเกาหลีใต้ ลดลงเหลือเพียง 0.72 เมื่อปี 2566 ซึ่งต่ำกว่าอัตราการเจริญพันธุ์ทดแทนที่ 2.1 เพื่อคงจำนวนประชากรไว้ที่ 51 ล้านคน

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลได้พยายามใช้มาตรการจูงใจต่าง ๆ เพื่อดึงดูดให้ครอบครัวมีลูกในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา แต่ปัจจัยหลายประการ อาทิ บ้านราคาแพง, ค่าเล่าเรียน และชั่วโมงการทำงานที่ยาวนาน ทำให้คนหนุ่มสาวลังเลที่จะสร้างครอบครัวและมีบุตร

ผู้นำเกาหลีใต้สรุป 3 ประเด็นหลัก ในการสร้างสมดุลระหว่างงานและชีวิต, การพัฒนาระบบดูแลเด็ก และการจัดหาที่อยู่อาศัยที่ดีกว่าเดิม นอกจากนั้น ยังมีการเพิ่มเงินช่วยเหลือการลาเพื่อเลี้ยงดูบุตร และการขยายเวลาการลาสำหรับบิดา โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มอัตราการใช้วันลาเลี้ยงดูบุตร ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 6.8 เป็นร้อยละ 50

นอกจากนี้ ภาครัฐขับเคลื่อนนโยบาย ส่งเสริมให้มีการปรับชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น, ขยายช่วงอายุของผู้ปกครองเด็กเล็กที่ได้รับสิทธิลดเวลาทำงาน และให้เงินอุดหนุนสำหรับนายจ้าง ซึ่งต้องจ้างพนักงานทดแทนพนักงานที่ลาชั่วคราวเพื่อเลี้ยงดูบุตร

ทั้งนี้ ผู้นำเกาหลีใต้ให้คำมั่น ว่าจะเพิ่มการสนับสนุนการดูแลเด็ก และขยายกิจกรรมหลังเลิกเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา เพื่อลดภาระทางการศึกษาของผู้ปกครอง โดยครัวเรือนที่มีทารกแรกเกิดจะได้รับการจัดสรรที่อยู่อาศัยเป็นลำดับแรก และสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับซื้อบ้าน เพื่อส่งเสริมให้คู่บ่าวสาวมีลูกมากขึ้น อีกทั้งจะะช่วยขยายสิทธิประโยชน์ทางภาษี สำหรับครัวเรือนที่มีบุตรด้วย

เพื่อให้มั่นใจว่ามาตรการต่าง ๆ บรรลุผลสำเร็จ ยุนกล่าวว่า จะจัดตั้งกระทรวงใหม่ ซึ่งตอนนี้มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า “กระทรวงการวางแผนยุทธศาสตร์ประชากร” ซึ่งรัฐมนตรีว่าการจะทำหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการสังคมด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงการวางแผนยุทธศาสตร์ประชากรจะรับผิดชอบจัดทำยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาประชากร, อัตราการเกิดต่ำ, สังคมสูงวัย และนโยบายการย้ายถิ่นฐาน ซึ่งจะมีอำนาจในการทบทวนงบประมาณ และปรึกษากับรัฐบาลท้องถิ่นของจังหวัดซึ่งอยู่ในโครงการที่เกี่ยวข้อง ด้วยเหตุนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จึงขอความร่วมมือจากรัฐสภา อนุมัติการจัดตั้งกระทรวงนี้โดยเร็วที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP