สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ว่า กลุ่มผู้ประท้วง “จัสต์ สต็อป ออยล์” (Just Stop Oil) ระบุว่า นักเคลื่อนไหว 2 คน “ตกแต่งสโตนเฮนจ์ด้วยสีฝุ่นสีส้ม” เพื่อเรียกร้องรัฐบาลสหราชอาณาจักรชุดต่อไป ให้คำมั่นทางกฎหมายที่จะยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ภายในปี 2573

คลิปวิดีโอที่โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ ปรากฏภาพนักเคลื่อนไหวที่สวมเสื้อเชิ้ตของกลุ่มจัสต์ สต็อป ออยล์ พ่นแป้งข้าวโพดสีส้มจากกระป๋องขนาดเล็ก ใส่หินขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่

แม้ทางกลุ่มอ้างว่า สารดังกล่าวจะถูกชะล้างไปกับฝน แต่ “อิงลิช เฮอริเทจ” ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลสโตนเฮนจ์ ระบุว่า กลุ่มผู้ช่วยเชี่ยวชาญกำลังตรวจสอบ “ขอบเขตความเสียหาย” ที่เกิดขึ้นกับแหล่งมรดกโลกขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) แห่งนี้

ด้านตำรวจมณฑลวิลต์เชอร์ ระบุในแถลงการณ์ว่า พวกเขาไปยังจุดเกิดเหตุ และจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 ราย ในข้อหาสร้างความเสียหายต่ออนุสรณ์สถานโบราณ ซึ่งทางตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวน และทำงานอย่างใกล้ชิดกับอิงลิช เฮอริเทจ

ขณะที่โฆษกหญิงของอิงลิช เฮอริเทจ กล่าวว่า การกระทำของกลุ่มผู้ประท้วงข้างต้น “สร้างความไม่พอใจอย่างยิ่ง” อย่างไรก็ตาม สโตนเฮนจ์ยังคงเปิดให้สาธารณชนเข้าชมเหมือนเดิม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ผู้นำสหราชอาณาจักร เรียกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็น การทำลายทรัพย์สินที่น่าอับอาย ต่ออนุสรณ์สถานที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของสหราชอาณาจักร และของโลก พร้อมกับเสริมว่า กลุ่ม จัสต์ สต็อป ออยล์ ควรละอายใจกับนักเคลื่อนไหวของพวกเขา.

เครดิตภาพ : AFP