ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศานิตย์ นาคสุขศรี วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว ต.ท่าเกษม อ.เมืองสระแก้ว นางลอองจันทร์ คำภิรานนท์ รอง นพ.สสจ.สระแก้ว เป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพ Care Giver ในการดูแลและฟื้นฟูผู้สูงอายุที่ติดเตียงด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย รุ่นที่ 2 โดยมี นายธีระ แสงสุรเดช หัวหน้ากลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พร้อมด้วย จนท.สำนักงานสาธารณสุข วิทยากร และผู้เข้าร่วม 60 คน           

นางลอองจันทร์ เผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่การเป็น “สังคมสูงวัย” มาตั้งแต่ปี 2548 ตามคำนิยามขององค์การสหประชาชาติ สำหรับสถานการณ์ผู้สูงอายุจังหวัดสระแก้ว ปี 2567 มีผู้สูงอายุจำนวน 84,456 คน คิดเป็นร้อยละ 20.02 ของประชากรทั้งหมด จึงนับเป็น “สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์” จากข้อมูลการคัดกรองประเมินความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน จำนวน 68,900 คน แบ่งเป็นกลุ่มติดสังคม ร้อยละ 96.79 กลุ่มติดบ้าน ร้อยละ 2.51 และกลุ่มติดเตียง คิดเป็นร้อยละ 0.70 สังคมจึงจำเป็นต้องหันมาใส่ใจในการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุในทุกด้าน ทั้งทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ จิตวิญญาณ และสิ่งแวดล้อม        

รอง นพ.สสจ.สระแก้ว กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่าศาสตร์การแพทย์แผนไทยมีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการดูแลและฟื้นฟูผู้สูงอายุที่ติดเตียงได้หลายวิธี เช่น การนวดไทย ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการปวดเมื่อย บรรเทาความเครียด การประคบสมุนไพร ช่วยลดอาการอักเสบ บวมแดง ลดการติดเชื้อ การอบสมุนไพร ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ ขับลม การใช้ยาสมุนไพร ช่วยปรับสมดุลร่างกาย บำรุงร่างกาย แก้โรคต่างๆ และอื่นๆ ฉะนั้นการจัดอบรมดังกล่าว จะทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งผู้เข้าอบรมประกอบด้วยผู้ดูแล Care Giver และ อสม. จากทุกอำเภอ จำนวน 110 คน ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เป็น 2 รุ่น รุ่นละ 3 วัน รุ่นที่ 1 วันที่ 12-14 มิถุนายน และ รุ่นที่ 2 วันที่ 19-21 มิถุนายน         

ทั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ได้รับความรู้และทักษะในการดูแลและฟื้นฟูผู้สูงอายุที่ติดเตียงอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเน้นการใช้ศาสตร์การแพทย์แผนไทยเพื่อช่วยบำบัดและฟื้นฟูสุขภาพ ช่วยให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น.