กางเกงยีนถือเป็นเครื่องแต่งกายยอดนิยมของผู้คนทั่วโลก บางคนใส่กางเกงยีนแทบทุกวัน แต่คุณเคยสังเกตหรือไม่ว่า กางเกงยีนจะมีกระเป๋าเล็ก ๆ ที่อยู่เหนือกระเป๋ากางเกงยีนอีกที ซึ่งดูเหมือนเป็นกระเป๋าที่ไม่มีประโยชน์อะไร นอกจากเอาไว้ใส่เศษเหรียญได้ คุณรู้หรือไม่ว่า จริง ๆ แล้วกระเป๋าเล็ก ๆ นี้มีเอาไว้ทำไม?

ย้อนกลับไปในปี 1873 กระเป๋าเล็ก ๆ นี้เริ่มถูกเย็บเข้ากับกางเกงยีน Levi คิดค้นขึ้นมาโดยผู้ก่อตั้ง “ลีวายส์ สเตราสส์” ที่ร่วมมือกับช่างตัดเสื้อผ้าชาวอเมริกัน “จาค็อบ เดวิส” กระเป๋าเล็ก ๆ ออกแบบเอาไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้คนใส่นาฬิกาพกพา ถือเป็นจุดเด่นในชุดเอี๊ยมรุ่นแรกของ Levi โดยในยุคนั้น นาฬิกาข้อมือเป็นที่นิยมเฉพาะในผู้หญิง ผู้ชายจะพกพานาฬิกาเรือนเล็ก ๆ หรือ Pocket Watch เพื่อเอาไว้ดูเวลา แต่ในยุคปัจจุบัน ไม่มีใครพกนาฬิกาเรือนเล็ก ๆ แบบนั้นอีกแล้ว ทุกคนดูเวลาผ่านสมาร์ตโฟน หรือไม่ก็ใส่นาฬิกาข้อมือ หรือ สมาร์ตวอทช์ ไม่มีใครเอานาฬิกาไปใส่ไว้ในกระเป๋าเล็ก ๆ บนกางเกงยีนอีกต่อไป

อย่างไรก็ดี กางเกงยีน Levi ก็ยังคงยึดดีไซน์ที่มีกระเป๋าเล็ก ๆ นี้ เพื่อคงความคลาสสิกเอาไว้ เช่นเดียวกับกางเกงยีนยี่ห้ออื่น ๆ แม้คนรุ่นปัจจุบันส่วนใหญ่จะไม่มีใครรู้เลยว่า กระเป๋าเล็ก ๆ นี้มีเอาไว้ทำไม แต่ก็ไม่ได้รำคาญ หรืออยากตัดมันทิ้งออกไปแต่อย่างใด

ที่มาและภาพ : ctwant, unsplash