เมื่อเวลา 19.53 น. วันที่ 19 มิ.ย. 67 ที่เอ็มซีซี ฮอลล์ เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ แพทย์หญิงอัญชลี ชีวาจร ผู้ถือลิขสิทธิ์มิส ทรานส์ ไทยแลนด์ 2024 จัดการประกวดรอบตัดสิน ‘มิสทรานส์ ไทยแลนด์ 2024‘ เวทีประกวดสาวทรานส์ระดับชั้นนำของประเทศไทย ท่ามกลางแขกคนสำคัญจากหลากหลายวงการ สื่อมวลชน กองเชียร์ และแฟนนางงามที่มาร่วมชม พร้อมทั้งเป็นสักขีพยานกันอย่างคับคั่ง โดยได้ ซีเกมส์-อาทิตย์ เมฆอากาศ, คิม-ธิติสรรค์ กู้ดเบิร์น และ นก-ยลดา สวนยศ รับหน้าที่พิธีกรดำเนินการประกวดตลอดทั้งงาน

การประกวดเปิดตัวสาวทรานส์ทั้ง 53 จังหวัดที่ฟาดฟันความงามแบบสวยสมมง ชนิดที่ไม่มีใครยอมใครกันเลยทีเดียว ต่อมาพิธีกรได้ประกาศผู้ผ่านเข้ารอบจำนวน 22 คน โดยไม่เรียงลำดับคะแนน ซึ่งมาจากคะแนนสะสม 17 คน และรางวัลฟาสต์แทร็ก 5 คน เวทีลุกเป็นไฟเมื่อสาวทรานส์ทั้ง 53 คน ขึ้นมาโชว์ความสวยแซ่บสะพรึง จึ้งจิกตาแตกในรอบชุดว่ายน้ำ ซึ่งเป็นชุดที่สาวทรานส์ได้รังสรรค์ขึ้นมาเองด้วยความครีเอทีฟอย่างสุดฝีมือ ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘THE GLAMULOUS AND SHINE’

จากนั้น ประกาศผู้ผ่านเข้ารอบ 12 คนสุดท้าย ทั้งหมดได้เปลี่ยนชุดกลับมาอวดความปังกันอีกครั้งในรอบชุดราตรี เพื่อตอบคำถาม โดยมีเวลาคนละ 45 วินาที ตามด้วยโมเม้นท์แห่งความประทับใจในการอำลาตำแหน่งของท็อป 5 มิส ทรานส์ ไทยแลนด์ 2023

และแล้วก็ถึงนาทีที่ทุกคนรอคอยกับการประกาศผลรางวัลอันทรงเกียรติในค่ำคืนนี้ ผลรางวัลชนะเลิศ ‘มิสทรานส์ ไทยแลนด์ 2024‘ ซึ่ง ‘สปอย-วชิรญาณ์ ขัติยวงศ์ คว้ามงกุฎเพชรเกียรติยศ มูลค่า 250,000 บาท พร้อมสายสะพาย, เข็มกลัดเพชรแท้ มูลค่า 50,000 บาท, ช่อดอกไม้, รางวัลเงินสดมูลค่า 200,000 บาท และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย

ส่วนรองชนะเลิศทั้ง 4 ตำแหน่ง ประกอบด้วย รองชนะเลิศอันดับ 1 คนแรก ได้แก่ ซีเกมส์-มินท์ธิตา อ่อนดำ สุพรรณบุรี ได้รับมงกุฎบลู แซฟไฟร์ มูลค่า 100,000 บาท, รองชนะเลิศอันดับ 1 คนที่สอง ได้แก่ เนม-สุชาภัสร์ คำตั๋น เชียงใหม่ ได้รับมงกุฎโทปาซ มูลค่า 100,000 บาท, รองชนะเลิศอันดับ 1 คนที่สาม ได้แก่ ละออ เนตรนภา จิตไทสง ชลบุรี
ได้รับมงกุฎรูบี้ มูลค่า 100,000 บาท, รองชนะเลิศอันดับ 1 คนที่สี่ ได้แก่ นานา-ศศิญารินทร์ จันทรัตน์ สงขลา ได้รับมงกุฎเอมเมอรัล จากมูลค่า 100,000 บาท พร้อมกับได้รับสายสะพาย, ช่อดอกไม้, รางวัลเงินสดมูลค่า 50,000 บาท และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับประวัติ “น้องสปอย-วชิรญาณ์ ขัติยวงศ์” ตัวแทนสาวทรานส์จังหวัดลพบุรี ที่ได้ครองตำแหน่งใหญ่ ‘มิสทรานส์ ไทยแลนด์ 2024‘ เป็นนักศึกษาในระดับปริญญาตรี สาขาระบบสารสนเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคลธัญบุรี ปัจจุบันเป็นอินฟลูเอนเซอร์ โดย ‘สปอย’ ได้เปิดใจว่าเป็น TRANS GENDER ที่ครั้งหนึ่งเติบโตมาเป็น LGBTQIA+ โดยไม่ได้รับการยอมรับจากครอบครัว และสังคมรอบข้าง มักถูกกดดันและคาดหวัง จากการเป็นลูกชายคนสุดท้องของครอบครัว โดนล้อเลียนจากสังคมรอบข้างเพราะเป็นกะเทย สปอยจึงนำแรงกดดัน คำดูถูกต่างๆ มาเป็นแรงผลักดันเพื่อพัฒนาตนเองและพิสูจน์ให้เห็น เพื่อเปลี่ยนความคิดให้ทุกคนยอมรับในตัวตนของสปอยมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ทีม ‘มิสทรานส์ ไทยแลนด์ 2024’ จะดำรงตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่เป็นระยะเวลา 1 ปี ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘THE REFLECTION’ ภาพสะท้อนใหม่ของสาวทรานส์ยุค 2024 ที่ไม่ใช่แค่เพศ แต่เป็นการทำประโยชน์เพื่อสังคมรอบด้านในทุกมิติ รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน LGBTQIA+ ผ่าน SOFT POWER ไทย ให้ก้าวสู่สากลได้อย่างภาคภูมิ.