นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า  จากกรณีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจยึดของกลาง อุปกรณ์ รับ-ส่ง สัญญาณอินเตอร์เน็ต ผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ  (ลีโอ)  ของ สตาร์ลิงค์ ที่ไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย จากสำนักงาน กสทช. โดยคาดว่าจะนำไปใช้ในแก็งคอลเซ็นเตอร์ และพนันออนไลน์ นั้น ทาง สำนักงาน กสทช.  จะมีการ หารือ และทำงานร่วมกับกรมศุลกากร มากยิ่งขึ้น ในการกวดขันและตรวจยึดอุปกรณ์นำเข้าผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด เนื่องจากดาวเทียม ลีโอ ของสตาร์ลิงค์ ไม่ได้เข้ามาขออนุญาตใช้สถานีรับสัญญาณดาวเทียม ( สถานีเกตเวย์ ) ในประเทศไทย

“ การลอบนำอุปกรณ์รับสัญญาณ บอร์ดแบรนด์ผ่านดาวเทียมเข้ามา ของกลุ่มมิจฉาชีพ เนื่องจาก ภาครัฐได้มีการบูรณาการทำงานในพื้นที่ชายแดน เพื่อกวดขันเรื่องเสาสัญญาณมือถือและอินเทอร์เน็ต ไม่ให้แพร่ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้มิจฉาชีพพยายามจะหาวิธีใช้นำอุปกรณ์ไฮเทคเข้ามาใช้งานแทน แต่ตามประกาศ กสทช.  ผู้ให้บริการดาวเทียมลีโอ ของต่างชาติ หากจะเข้ามาให้บริการในไทยต้องขออนุญาตจาก กสทช. และต้องมีสถานีฐานหรือเกตเวย์ตั้งอยู่ในไทย”

นายไตรรัตน์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมารับทราบมาว่า ทาง สตาร์ลิงค์ ไม่ต้องการรวมทุนกับผู้ประกอบการไทย แต่ต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศเอง 100 % แต่ไม่สามารถทำได้ตามกฎหมายไทย จึงถือเป็นอุปกรณ์ที่ผิดกฎหมายอยู่ ต่างจากผู้ประกอบการอีกราย คือ วันเว็บ ที่เพิ่งได้ใบอนุญาตจาก กสทช. และมีการตั้งสถานีฐานกับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ (เอ็นที) ที่ จ.อุบลราชธานี   ซึ่งตามคุณสมบัติการใช้งานของ อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียม ลีโอ นั้น สามารถให้บริการครอบคลุมได้หลายประเทศ แม้ในประเทศนั้นๆจะไม่มีสถานีเกตเวย์ เพียงมีจานดาวเทียม ในการรับสัญญาณ ประชาชน ก็สามารถใช้บริการได้ โดยสมัครแพ็กเกจผ่านเว็บไซต์ ทำให้มิจฉาชีพเห็นช่องทางดังกล่าว ในการใช้สื่อสารหลอกลวง แทนการใช้ระบบสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งทาง สำนักงาน กสทช. จะได้ดำเนินเร่ง ปราบปราม จับกุมอุปกรณ์เหล่านี้ให้เข้มข้นมากขึ้นต่อไป

พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ

ด้าน พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า ที่ผ่านมา กสทช.ได้อนุมัติโครงการทดลองทดสอบ(แซนบ็อกซ์) กับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ในการนำดาวเทียม Starlink เพื่อ 3 ภารกิจสำคัญ ได้แก่ การค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย การศึกษา และการแพทย์สำหรับผู้ด้อยโอกาส โดยรับทราบมาว่า Starlink มีสถานีเกตเวย์ อยู่ที่ ฟิลิปปินส์ เบื้องต้นคงต้องดูก่อนว่า สัญญาณดาวเทียมสามารถล้นออกมาจากโครงการหรือไม่ โดยส่วนตัวคิดว่าทางเทคนิคแล้วน่าจะมีวิธีแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว