เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผยว่า กพท. ได้จัดพิธีมอบเครื่องบินจำลอง “นางสาวสยาม” ให้แก่นายเลิศชาย พงษ์โสภณ ทายาทนาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ เพื่อเป็นเกียรติแก่ทายาท และครอบครัวของนาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ มูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นผู้ดูแลรักษาเครื่องบินนางสาวสยาม และเป็นผู้อนุญาตให้ กพท. นำต้นแบบเครื่องบินมาจัดทำเป็นของที่ระลึก รวมทั้งมอบให้กองทัพอากาศ ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีบทบาทสื่อสารเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของอากาศยานไทยแก่สาธารณชน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า กพท. ตั้งขึ้นมาเพื่อ  กำกับ ดูแล ส่งเสริม พัฒนากิจการการบินพลเรือนให้มีประสิทธิภาพและเติบโตอย่างยั่งยืน ที่ผ่านมา กพท. มีโอกาสเข้าร่วมประชุม สร้างความร่วมมือกับองค์กรด้านการบินที่สำคัญทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น กพท. จึงจัดทำของที่ระลึก เพื่อมอบให้หน่วยงานต่างๆ ในฐานะผู้แทนด้านการบินของประเทศไทยด้วยประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของเครื่องบิน “นางสาวสยาม” เครื่องบินพลเรือนลำแรกของประเทศไทย โดย กพท. ได้ขออนุญาต นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยศริน  ประธานมูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นผู้เก็บรักษา และฟื้นฟูเครื่องบินนางสาวสยาม จัดทำเครื่องบินจำลองนางสาวสยาม ขนาดลำตัว 40 เซนติเมตร(ซม.) และ 20 ซม. เพื่อเป็นของที่ระลึกเชิงสัญลักษณ์ของการบินพลเรือนไทย โดยมุ่งหวังให้ประวัติศาสตร์ของเครื่องบินนางสาวสยามยังคงอยู่ในความทรงจำ และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนสืบต่อไป 

 สำหรับ “นางสาวสยาม” เป็นเครื่องบินส่วนตัวของ นาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ อดีตนักเรียนทุนส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ที่เดินทางไปศึกษาวิทยาการด้านการบิน ณ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยความสามารถที่โดดเด่นด้านการบิน นาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ ได้รับจ้างแสดงเครื่องบินผาดโผนจนเป็นที่โด่งดังในสหรัฐอเมริกา รายได้จากการเดินสายไปแสดง ในรัฐต่างๆ กว่า 30 รัฐ ทำให้นาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ สามารถซื้อเครื่องบินส่วนตัวได้ 1 ลำ ในราคา 6,000 บาทพร้อมตั้งชื่อเครื่องบินลำนี้ว่า “นางสาวสยาม”

“นางสาวสยาม” เป็นเครื่องบินรุ่น OX-5 travel Air 2000 ถือเป็นเครื่องบินรุ่นแรกที่ได้รับการรับรองจากกรมการบินของสหรัฐอเมริกาให้สามารถใช้รับส่งผู้โดยสารได้ และมีเพียง 3 ลำในโลก ย้อนไปเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2475 นาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ ได้บินเดี่ยวด้วยเครื่องบิน “นางสาวสยาม” มุ่งหน้าทำภารกิจเชื่อมสัมพันธไมตรีกับสาธารณรัฐประชาชนจีน การเดินทางท่ามกลางสงครามทางการเมือง  ในครั้งนั้นต้องผ่านอุปสรรคทั้งเสี่ยงเป็น และเสี่ยงตาย แต่ด้วยจิตใจที่เด็ดเดี่ยวและกล้าหาญ นาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ สามารถทำภารกิจครั้งประวัติศาสตร์นี้ได้สำเร็จภายในเวลา 17 วัน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า วันที่ 19 มิ.ย.ของทุกปี ถือเป็นวันครบรอบภารกิจ “The wings of friendship” หรือ“ปีกแห่งมิตรภาพ” ที่นาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ ผู้เป็นเจ้าของเครื่องบินนางสาวสยามและเป็นผู้บุกเบิกการบินพลเรือนของประเทศไทย บินเดี่ยวจากประเทศไทยเพื่อไปเจริญสัมพันธไมตรีกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 92 ดังนั้น กพท. จึงจัดงานนี้ขึ้นเพื่อรำลึกถึงความสำคัญของการบินพลเรือน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า กพท. มุ่งสานต่อเจตนารมณ์ในการอนุรักษ์และสืบสานคุณค่าของเครื่องบินนางสาวสยาม ด้วยการจัดทำเครื่องบินจำลองนางสาวสยาม เพื่อมอบเป็นของที่ระลึกให้แก่บุคคลหรือองค์กรสำคัญทั่วโลก ในฐานะตัวแทนของประเทศไทย 

ที่ผ่านมา กพท. ได้มอบเครื่องบินจำลองนางสาวสยามให้กับบุคคลสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม และ นาย Han Kok Juan ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนสาธารณรัฐสิงคโปร์(CAAS) ซึ่ง กพท. มีเป้าหมายให้เครื่องบินจำลองนางสาวสยามทำหน้าที่เชื่อมสัมพันธไมตรีกับหน่วยงานด้านการบินต่างๆ ทั่วโลกตามเจตนารมณ์เดิม ให้คงอยู่ต่อไป.