เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 19 มิ.ย. เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองศรีราชา ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีสุนัขติดอยู่เนินทรายใต้ศาลานั่งพักในทะเลริมสะพานท่าเรือเกาะลอย อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และไม่สามารถขึ้นมาได้เนื่องจากน้ำทะเลกำลังขึ้น หลังได้รับแจ้งทางเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองศรีราชา จึงรีบนำเชือกและอุปกรณ์เดินทางเข้าไปตรวจสอบเพื่อช่วยเหลือ เจ้าสุนัข ตามที่ประชาชนได้ร้องขอมา

ที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบสุนัขเพศเมีย อายุประมาณ 1 ปี ยืนร้องอยู่บริเวณเนินทรายใต้ศาลานั่งพักในทะเลเกาะลอยศรีราชาท่ามกลางน้ำทะเลที่กำลังขึ้นมา โดยมีประชาชนที่แจ้งขอความช่วยเหลือยืนรอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยเหลือ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เชือกมัดเป็นปมเพื่อจะไต่ลงไป พร้อมทำบ่วง เพื่อคล้องเจ้าสุนัข จะได้นำขึ้นด้านบน เพื่อป้องกันเจ้าสุนัขแว้งกัดระหว่างเข้าทำการช่วยเหลือ แต่ระหว่างที่กำลังลงไปเจ้าสุนัขได้ส่งเสียงเห่าเจ้าหน้าที่ที่กำลังไต่เชือกลงไปช่วยเหลือพร้อมกับพยายามวิ่งหนี ทางเจ้าหน้าที่จึงใช้เชือกที่ทำเป็นบ่วงใช้คล้องตัวเจ้าสุนัข เพื่อจะให้ทางเจ้าหน้าที่ที่อยู่ด้านบนดึงขึ้นไป แต่ทางเจ้าสุนัขไม่ยอมพยายามวิ่งหนีวนรอบเนินทรายใต้สะพานไปมา จึงพยายามใช้บ่วงเชือกคล้องตัวเจ้าสุนัขอีกครั้ง แต่สุดท้ายเจ้าสุนัขกลับหนีลงทะเลแล้วว่ายน้ำไปขึ้นอีกฝั่งหน้าตาเฉย

สอบถามทราบว่า ก่อนที่ประชาชนจะพบสุนัขติดเนินทราย น้ำทะเลได้ลงแห้งจนเป็นสันทรายแล้วเจ้าสุนัขตัวดังกล่าว ไม่ทราบมาจากทางไหน ก็มาเดินอยู่เนินทรายใต้ศาลา อยู่พักนึงก่อนจะนอนหลับไป กระทั่งน้ำทะเลขึ้นประชาชนได้ยินเสียงร้องจึงก้มลงไปดู ก็พบเจ้าสุนัขตัวดังกล่าว ร้องเรียกเพื่อขอความช่วยเหลือ จึงได้แจ้งทางเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือดังกล่าว

เบื้องต้นคาด เจ้าสุนัขตัวดังกล่าวน่าจะเดินลงมาเล่นในทะเลช่วงน้ำลง บริเวณจุดเกิดเหตุ เล่นไปเล่นมาอาจง่วงแล้วเผลอหลับไปจึงนอนหลับนานไปหน่อย กระทั่งน้ำทะเลขึ้นจึงได้ลุกและไม่รู้จะหนีน้ำขึ้นมายังไงจึงได้ร้องเรียกเพื่อขอความช่วยเหลือดังกล่าว สุดท้ายพอเจ้าหน้าที่ลงไปช่วยก็กับว่ายน้ำหนีไปขึ้นฝั่งเอง.