เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. จากกรณีเกิดเหตุเด็กหญิง วัย 3 ขวบ ทราบชื่อคือ เด็กหญิงอลิส (นามสมมุติ) จมน้ำเสียชีวิตในสระน้ำกลางทุ่งนา ห่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านค้อ ตำบลคอนกาม อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ ระยะทางจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ไปยังจุดเกิดเหตุประมาณ 800 เมตร ซึ่งทางครอบครัวของน้องอลิส ติดใจสาเหตุของการเสียชีวิต และเชื่อว่าเป็นการฆาตกรรมอำพราง โดยล่าสุด ทางแพทย์ชันสูตรโรงพยาบาลศรีสะเกษ ได้ให้ผลการชันสูตรว่า น้องอลิสจมน้ำเสียชีวิต หลังจากนั้น ทางครอบครัวของน้องอลิส ได้นำร่างส่งต่อที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อทำการชันสูตรอีกครั้ง และขณะนี้ทางญาติ ได้มีการนำร่างของน้องอลิสมาประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้าน ตามที่มีการเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้ว นั้น

ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดศรีสะเกษ พล.ต.ต.พิษณุ วัตถุ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ได้ประชุมติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีกรณีเด็กจมน้ำเสียชีวิต ในพื้นที่อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ 

โดย พล.ต.ต.พิษณุ วัตถุ ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการแจ้งข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายกับครูศูนย์เด็กทั้ง 3 คนแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมี ครูปูเป้ และครูน้อย (นามสมมุติ) มารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว คงเหลือแต่ครูหนุ่ย ซึ่งขอเลื่อนนัดมารับทราบข้อกล่าวหาออกไป เป็นวันที่ 23 มิถุนายน 2567 โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับเรื่องการมีภารกิจด่วนต้องเดินทางไปต่างจังหวัด

ส่วนเรื่องของการให้การของครูทั้ง 3 คนนั้น เป็นสิทธิ์ส่วนตัวของแต่ละคน ที่จะชี้แจงกับทางพนักงานสอบสวน ซึ่งตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ตัดประเด็นตามที่สื่อมีการเสนอข่าวออกไป ว่ามีคนพาเด็กไปหรือไม่ เรื่องนี้เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้หาพยานหลักฐานเพิ่มเติม แต่ข้อหาที่แจ้งไปแล้วนั้น เป็นการแจ้งข้อหาในส่วนที่พบพยานหลักฐานแล้ว ก็คือการปล่อยให้เด็กออกจากการดูแลของครู ซึ่งเป็นเด็กอายุเพียง 3 ขวบ โดยเฉพาะการขึ้นชื่อว่าศูนย์เด็กเล็ก เพราะฉะนั้นเด็กไม่ควรคลาดสายตาไปไหนมาไหนได้ แต่ถ้าเด็กออกไปแล้วเกิดการเสียชีวิต ก็คือเรื่องของความประมาทของครู

พล.ต.ต.พิษณุ กล่าวต่อไปว่า แนวทางการสอบสวนขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสำรวจพื้นที่โดยรอบบริเวณที่เกิดเหตุ และตอนนี้ยังไม่มีพยานหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่าจะมีคนพาเด็กไป ซึ่งเราต้องผลประกอบทางนิติเวชวิทยาศาสตร์กับทางโรงพยาบาลตำรวจ และการตรวจผลดีเอ็นเอของรองเท้า และแพมเพิส ที่ได้นำส่งตรวจแล้ว อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เพื่อนำมาประมวลผลต่อไป แต่แนวทางสืบสวนก็ยังไม่หยุด ซึ่งตนได้สั่งการให้ทำการสอบสวนขยายวงกว้างขึ้น อีกทั้งในส่วนของพิรุธ ว่าเด็กเดินไปเองหรือไม่นั้น ตนได้รับรายงานว่า ระยะทางจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ไปจนถึงสระน้ำที่เกิดเหตุ ตำรวจได้ไปวัดระยะทางแล้ว มีระยะทางเพียง 470 เมตร เท่านั้น ไม่ได้มีระยะทางถึง 800 เมตร อย่างที่มีการเสนอข่าว และจุดสะพานไม้ที่มีการข้ามไปข้ามมานั้น

จากการสอบสวนพบว่าบริเวณดังกล่าว มีเด็กไปเล่นอยู่เป็นประจำ และในวันที่เกิดเหตุก็มีเด็กไปเล่นอยู่บริเวณนั้นเหมือนกัน จากการสันนิษฐานก็คาดว่า เด็กก็มีสิทธิที่จะข้ามทางไปได้เช่นเดียวกัน ซึ่งจากที่ตนดูข้อมูล หากเด็กข้ามทางมาแล้วก็จะมีร่องชลประทานซึ่งไม่มีน้ำ และเมื่อผ่านจุดนี้ไปก็จะเป็นทางเดินคันนา ถ้ามองทั่วไปก็คือ คนสามารถเดินเทียวได้ตามปกติ และไม่ได้เป็นหญ้ารกถึงขนาดที่เด็กจะไม่สามารถเดินไปได้ ส่วนประเด็นที่จะมีคนพาเด็กไปหรือไม่ ทางตำรวจยังไม่ได้ตัดประเด็นนี้ทิ้ง และจะทำการสืบสวนต่อไปเพื่อเคลียร์ประเด็นนี้ให้จบ ซึ่งตนขอดูผลตรวจทางวิทยาศาสตร์และผลพิสูจน์ดีเอ็นเอต่างๆ นำมาประกอบ เพราะพยานต่างๆ ที่ได้มา สู้นิติวิทยาศาสตร์ไม่ได้ ซึ่งตอนนี้จากพยานหลักฐานทั้งหมดที่มีในตอนนี้ ยังไม่พบว่าคดีนี้เป็นคดีฆาตกรรมแต่อย่างใด