สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่าคณะกรรมการการศึกษานครลอสแอนเจลิส ลงมติให้ดำเนินมาตรการ ห้ามการใช้สมาร์ตโฟนในสถานศึกษาโดยเด็ดขาด และเริ่มสั่งให้เจ้าหน้าที่จัดทำแผนการ ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือและโซเชียลมีเดียตลอดทั้งวันในโรงเรียน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น ใกล้เคียงกับช่วงที่นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ออกมาสนับสนุนการจำกัดการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เช่นเดียวกับความกังวลเพิ่มมากขึ้นจากหลายฝ่าย เกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพจิตของคนหนุ่มสาว

“โรงเรียนที่ไม่ให้นักเรียนใช้โทรศัพท์ รายงานผลลัพธ์อันน่าเหลือเชื่อ เด็ก ๆ มีความสุขมากขึ้น พวกเขาพูดคุยกัน และผลการเรียนดีขึ้นแล้ว” นายนิค เมลวอยน์ สมาชิกคณะกรรมการผู้เสนอมาตรการนี้ กล่าว “ผมคิดว่านี่มันถึงเวลาแล้ว”

มติดังกล่าวอ้างถึงงานวิจัยที่ระบุว่า การใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไปส่งผลต่อความเครียด, ความวิตกกังวล, ภาวะซึมเศร้า, ปัญหาการนอนหลับ, ความรู้สึกก้าวร้าว และความคิดฆ่าตัวตายที่เพิ่มขึ้นในวัยรุ่น พร้อมระบุว่า การลดการใช้โทรศัพท์และโซเชียลมีเดียในระหว่างวัน ช่วยเพิ่มคะแนนในการสอบต่าง ๆ และการสอบปลายภาค ซึ่งเทียบเท่ากับการเรียนพิเศษเพิ่มเติม

ABC News

การลงคะแนนเสียงในมติที่จะส่งผลกระทบต่อนักเรียนประมาณ 600,000 คน จัดขึ้นหลังจาก พล.ร.ท.นพ.วิเวก เมอร์ธี เจ้ากรมการแพทย์แห่งกองทัพสหรัฐเรียกร้อง ให้มีการออกคำเตือนเกี่ยวกับการใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ด้วยเหตุผลว่า ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพจิต

“วัยรุ่นที่ใช้เวลาบนโซเชียลมีเดียมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน เผชิญกับความเสี่ยงต่อความวิตกกังวลและอาการซึมเศร้ามากเป็น 2 เท่า” พล.ร.ท.นพ.เมอร์ธี ให้ความเห็นกับนิวยอร์กไทม์ส “สถิติการใช้โซเชียลมีเดียเมื่อฤดูร้อนปี 2566 ของกลุ่มอายุนี้คือ 4.8 ชั่วโมงต่อวัน”

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนคณะกรรมการลงคะแนนเสียง นิวซัมทุ่มสุดตัว เพื่อผลักดันมาตรการควบคุมการใช้สมาร์ตโฟนในเด็กนักเรียน “ตามที่ศัลยแพทย์ยืนยัน โซเชียลมีเดียกำลังทำร้ายสุขภาพจิตของเยาวชน” เขากล่าว “เมื่อเด็กและวัยรุ่นอยู่ในโรงเรียน พวกเขาควรจดจ่อกับการเรียน ไม่ใช่หน้าจอ”

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณา โดยสภานิติบัญญัติแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย จะกำหนดให้เขตการศึกษาใช้มาตรการห้าม หรือจำกัดการใช้โทรศัพท์ของนักเรียนขณะอยู่ที่โรงเรียน “ผมตั้งตารอที่จะทำงานร่วมกับสภานิติบัญญัติเพื่อจำกัดการใช้สมาร์ตโฟนในเวลาเรียน” นิวซัมกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายรอน เดแซนติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา สั่งห้ามการใช้โทรศัพท์มือถือของนักเรียนในพื้นที่ไปเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนั้น ยังมีการผลักดันมาตรการที่คล้ายกัน ในรัฐโอคลาโฮมา, แคนซัส, เวอร์มอนต์, โอไฮโอ, ลุยเซียนา และเพนซิลเวเนีย.

เครดิตภาพ : AFP