เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้าเรื่องการช่วยเหลือสุนัข 7 ตัว ที่อาศัยอยู่บนเรือน้ำมันของกลาง 3 ลำ ที่จอดอยู่ที่ท่าเทียบเรือตำรวจน้ำสงขลา หลังจากที่เจ้าของถูกจับกุม และต้องปล่อยให้สุนัขทั้ง 7 ตัว ต้องอาศัยอยู่บนเรือ เนื่องจากคนอื่นๆ ไม่สามารถเข้าใกล้ได้ ขณะนี้ทางตำรวจน้ำสงขลา ได้ช่วยดูแลให้ข้าวให้น้ำไปพลางๆ ก่อน

โดย the hope Thailand ร่วมกับ the hope สงขลา และครูโหน่ง K9 เจ้าของสุนัขศูนย์ฝึกสุนัขครูโหน่ง K9 และเข้าพบกับ พ.ต.อ.ปรเมษฐ โพยนอก ผู้กำกับการสถานีตำรวจน้ำสงขลา เพื่อยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือสุนัขทั้ง 7 ตัว

นางสมคิด บุหงาชาติ ประธาน the hope สงขลา  กล่าวว่า ต้องการที่จะรับสุนัขทั้ง 7 ตัว ไปอยู่ในความดูแลของ the hope สงขลา โดยให้ทางผู้กำกับตำรวจน้ำสงขลา ช่วยประสานกับเจ้าของหรือญาติว่าจะนำไปดูแลได้หรือไม่ ถ้าเป็นไปได้ ก็ขอให้ทางตำรวจน้ำช่วยออกหนังสือรับรอง โดยทาง the hope สงขลา จะรับกลับไปวันนี้เลย และนำไปฟื้นฟูร่างกายกำจัดเห็บหมัด ตรวจพยาธิ ตรวจเลือด และตรวจโรคในเบื้องต้นก่อน และก็จะส่งไปพักพิงที่ศูนย์ฝึกสุนัขครูโหน่ง K9

ด้านครูโหน่ง K9 กล่าวว่า หลังจากที่ผ่านการตรวจร่างกายตรวจโรคแล้ว ก็จะรับไปดูแลต่อที่ศูนย์ฝึกสุนัขครูโหน่ง K9 เพื่อให้มีสวัสดิภาพที่ดีขึ้น ทั้งร่างกายและจิตใจ ฝึกให้มีความสุข หลังจากนั้นก็จะส่งให้กับทาง the hope สงขลา นำไปดูแลกันต่อไป