การกระทำที่ดูเหมือนไม่มีพิษภัยใด ๆ อย่างการถอนขนจมูก ไม่ว่าจะเป็นการใช้แหนบดึงหรือใช้แวกซ์ร้อนเพื่อขจัดขนจมูก อาจนำไปสู่ภัยร้ายแรงด้านสุขภาพได้ ตามความเห็นความแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งระบุว่า เราไม่ควรดึงหรือถอนขนออกจากบริเวณที่ “บอบบาง” ของร่างกาย เช่น ในรูจมูก

ดร.ไมเคิล เจคอบส์ แพทย์โรคผิวหนังชาวอเมริกัน อธิบายว่า หน้าที่พื้นฐานของขนจมูกคือดักฝุ่น ละอองเกสรดอกไม้หรืออนุภาคที่ลอยอยู่ในอากาศ ไม่ให้เข้าสู่ร่างกายทางโพรงจมูก เป็นการกรองอากาศที่เราใช้หายใจได้ส่วนหนึ่ง ขนจมูกเป็นปราการที่ช่วยป้องกันสารหรือปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้จากการเข้าสู่ร่างกายของเรา

ดร.ดอน เจ. บีสลีย์ แพทย์หูคอจมูกจากไอดาโฮ กล่าวเสริมว่า จมูกเป็นพื้นที่ที่บอบบางมาก เพราะมีทั้งเส้นเลือดและเยื่อเมือกจำนวนมาก เมื่อมีสิ่งใดเข้ามากระทบกับขนจมูก เช่น แมลงตัวเล็ก ๆ หรือเศษชิ้นส่วนที่ทำให้เกิดการระคายเคือง มันจะทำให้เรารู้สึกว่าอยากจามออกมา ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งที่ร่างกายใช้ขับไล่สิ่งแปลกปลอม 

ขนจมูกยังช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นจากอากาศที่เราหายใจออกมา ป้องกันไม่ให้ช่องจมูกของเราแห้งจนเกินไป และช่วยให้อากาศที่เราหายใจเข้าสู่ร่างกายมีความชื้น ซึ่งทำให้เราหายใจได้สบายขึ้น

ดร.นิโคล แอรอนสัน แพทย์หูคอจมูกจากรัฐเดลาแวร์ ชี้ว่า เมื่อเราถอนขนจมูกจะไปเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อในร่างกาย แม้การแวกซ์ขนจมูกออกไปจะไม่ได้ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอลง แต่ก็ทำให้เกิดรอยเปิดบนผิวหนัง ซึ่งทำให้แบคทีเรียสามารถเข้าไปได้ลึกถึงชั้นเนื้อเยื่อ และอาจก่อให้เกิดอาการติดเชื้อได้ นอกจากนี้ ยังทำให้ผิวหนังระคายเคืองอีกด้วย

ดร.เครก แมกซ์เวลล์ แพทย์จากโอไฮโอ เล่าถึงอันตรายร้ายแรงที่เกิดจากการถอนขนจมูกในอดีต เขาพูดถึงกรณีของผู้ป่วยวัย 12 ขวบ เมื่อปี 2556 ที่ชื่อว่า คาลี ฮาร์ดิก ซึ่งตกอยู่ในสภาพผู้ป่วยวิกฤติ เนื่องจากได้รับเชื้อแบคทีเรียกินสมองจากการลงเล่นน้ำในสวนน้ำของชุมชน

เด็กหญิงได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบขั้นปฐมภูมิ (Primary amebic meningoencephalitis : PAM) ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ยาก มีสาเหตุจากเชื้ออะมีบาในแหล่งน้ำจืด เธอโชคดีมากที่ได้รับการรักษาจนหายดี

ดร.แมกซ์เวลล์ อธิบายว่า เป็นไปได้ที่พวกปรสิตกินเนื้อสมองเหล่านี้ จะผ่านเข้าสู่ร่างกายของเด็กหญิงทางโพรงจมูก สู่พื้นที่ “สามเหลี่ยมมรณะบนใบหน้า” และกลายเป็นโรคร้าย

สำหรับสามเหลี่ยมมรณะบนใบหน้านี้ คือพื้นที่สามเหลี่ยมที่นับจากจุดหว่างคิ้ว ลากเส้นลงมายังมุมปากทั้งสองข้าง ส่วนของใบหน้าที่อยู่ในพื้นที่นี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นจมูก คือพื้นที่ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ดร.แมกซ์เวลล์ ระบุว่า เส้นเลือดที่อยู่ในบริเวณนี้มีความสำคัญมาก เพราะมันคือเส้นเลือดที่ต่อตรงไปยังสมองของเรา ซึ่งถ้าหากมีการติดเชื้อในพื้นที่นี้ เชื้อโรคก็อาจจะผ่านตรงเข้าไปยังระบบประสาทส่วนกลางได้ทันที แม้ว่าจะเกิดได้ยากมาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้

การถอนขนจมูกโดยตรงนั้น ไม่เพียงทำให้เจ็บ แต่ยังเป็นการทำให้ผิวหนังเกิดบาดแผล ซึ่งอาจกลายเป็นช่องทางให้เชื้อโรคร้ายเข้าสู่ร่างกายและเกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรงได้ ไม่เพียงเท่านั้น เชื้อโรคยังสามารถเข้าสู่สมองได้โดยง่ายอีกด้วย

สำหรับผู้ที่รำคาญขนจมูกหรือต้องการตัดแต่งให้ดูสวยงาม ไม่ยื่นยาวออกมานอกรูจมูก แพทย์เหล่านี้แนะนำว่าควรใช้เครื่องเล็มปลายขนจมูกหรือหรือกรรไกรเล็มขนจมูก ซึ่งจะมีปลายเป็นรูปโค้ง แทนการถอนขนจมูกหรือใช้แวกซ์ร้อน จะเป็นการดีกว่า 

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES