อลัน เชียเรอร์ อดีตกองหน้าทีมชาติอังกฤษ ยอมรับว่า รู้สึกเป็นห่วง คีลิยัน เอ็มบัปเป กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส ที่ได้รับบาดเจ็บกระดูกที่จมูกแตก จากเกมยูโร 2024 รอบแรก นัดแรก กลุ่ม D ที่ตราไก่ เฉือนชนะ ออสเตรีย 1-0 จนต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งถึงแม้จะยังไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัด แต่ก็ต้องสวมหน้ากากลงเล่นตลอดทัวร์นาเมนต์ที่เหลือ และยังไม่รู้ว่าจะกลับมาช่วยทีมได้ในเกมไหน

ดาวยิงเจ้าของฉายา “ฮอตชอต” ซึ่งเคยกระดูกที่จมูกแตกมาแล้วถึง 2 ครั้งตอนเป็นนักเตะ เผยว่า “ในเกมฟุตบอล มันมีโอกาสเสมอที่คุณจะโดนศอกหรือโดนอะไรเข้าที่หน้า มันอาจจะเป็นคุณเอาหน้าไปโดนอะไรเข้าหรือมีอะไรมาโดนหน้าคุณ คุณจำเป็นต้องระวังให้ดี ต่อให้ใส่หน้ากากลงเล่น มันก็ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าคุณจะมีโดนอะไรเข้าที่หน้าอีก”

Alan Shearer

อย่างไรก็ตาม เชียเรอร์ เชื่อว่า ดาวเตะวัย 25 ปี จะสามารถกลับมาลงเล่นในยูโรครั้งนี้ได้ เพราะเป็นรายการใหญ่ และใจสู้อยู่แล้ว โดยเสริมว่า “มันอาจจะดูแย่ และไม่ใช่เรื่องที่ใครอยากให้เกิดขึ้น แต่มันไม่ใช่เรื่องเสียหายใหญ่โต เขาจมูกหักนะ ไม่ได้ขาหัก และเกมของเขาก็มีความสมดุล, มีเทคนิค และเน้นการไปกับบอล ผมไม่เห็นว่ามันจะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเขา”.