ทำเอาโลกออนไลน์กำลังตื่นตัวกันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่นักร้องสาวชื่อดัง “โบกี้ ไลอ้อน” ได้ออกเผยว่าเธอกำลังรักษาโรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท และเตือนทุกคนให้ระวังพฤติกรรมที่เสี่ยงเกิดโรคนี้ อันเนื่องมาจากการชอบนั่งไขว่ห้างและนั่งชันขานั้น
-‘โบกี้ไออ้อน’ เตือนแฟนคลับ นั่งไขว่ห้าง-ชันขานาน เสี่ยงโรคกล้ามเนื้อฯหนีบเส้นประสาท

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดังเจ้าของแฟนเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้ยกเคสของ “โบกี้ ไลอ้อน” มาเผยข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วยว่า “โรคกล้ามเนื้อสะโพกหนีบเส้นประสาท หรือ Pirformis syndrome” เกิดจากกล้ามเนื้อ Piriformis ที่อยู่แถวๆ แก้มก้นไปกดทับเส้นประสาท Sciatic nerve ที่อยู่ใกล้ๆ กัน ทำให้รู้สึก “ปวดบริเวณก้น ชาร้าวลงขา” และอาการจะมากขึ้นๆ ตอนเรานั่ง ยืนและเดินนานๆ พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ถึง 6 เท่า

“มักจะเจอในคนที่มีการนั่งติดต่อกันเป็นเวลานานๆ บางทีอาจจะเกิดจากกล้ามเนื้อ Piriformis อักเสบ หรือมีความตึงตัวมากเกินไป จากการใช้งานหนักหรือถูกกระแทก” โรคนี้จะมีอาการคล้ายๆ กับหลายโรค อย่างเช่น โรคปวดหลัง โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท โรคเยื่อหุ้มข้อสะโพกอักเสบ ฯลฯ ต้องวินิจฉัยแยกโรคให้ขาด

การรักษามีหลายวิธี ลองไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะครับ เขาจะมียากิน ยาฉีด ผ่าตัด ร่วมกับการรักษากับนักกายภาพบำบัด จะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้ครับ “เอ้า! ใครชอบนั่งท่าเดิมนานๆ ลุกขยับร่างกาย เปลี่ยนอิริยาบถบ้างนะ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมอแล็บแพนด้า