สื่อเวียดนาม vtcnews เปิดเผยว่า รองศาสตราจารย์ เหงียน ดุย ติงห์ อดีตอาจารย์ประจำสถาบันเทคโนโลยีอาหาร มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮานอย ได้ออกมาแนะนำว่า มีส่วนที่สกปรกมากของหมู ที่ไม่ควรรับประทานโดยเด็ดขาด ส่วนนั้นคือ “ปอด” รวมทั้งปอดของสัตว์อื่น ๆ ด้วย เนื่องจากเป็นอวัยวะภายในที่สกปรกที่สุด

รองศาสตราจารย์เหงียน กล่าวว่า ปอดประกอบด้วยแบคทีเรีย สิ่งสกปรกที่อวัยวะทางเดินหายใจได้หายใจเข้าไป เป็นอวัยวะที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู

ปอดมีทางเดินหายใจมากมาย เพื่อให้อากาศไหลเวียนได้สะดวก จึงทำความสะอาดได้ยาก ดังนั้น ในการแปรรูปสัตว์จากไก่ หมู วัว แพะ หลายๆ คนมักจะทิ้งส่วนนี้ไป

รองศาสตราจารย์เหงียน ยังเปิดเผยอีกว่า เคยพบผู้ป่วยวัณโรคหรือโรคปอดบวมที่ซื้อปอดหมูมาทาน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดมหันต์ นอกจากนี้ เด็กเล็กและผู้สูงอายุ ก็ไม่ควรรับประทานปอดและอวัยวะภายในอื่นๆ ของหมู

นอกจากปอดหมูแล้ว ทาง vtcnews ยังเปิดเผยถึงส่วนอื่น ๆ ที่ไม่ควรรับประทานมากเกินไปดังต่อไปนี้

เนื้อคอหมู

นักโภชนาการ เหงียนทูฮา จากโรงพยาบาล Saigon South International General แนะนำว่าปริมาณไขมันในเนื้อคอหมูนั้นมีมาก การรับประทานมากเกินไป ไม่เพียงจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น แต่ยังทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดในสมองอีกด้วย

นอกจากนี้ คอหมูยังมีต่อมน้ำเหลือง ซึ่งเป็นระบบของร่างกายที่กรองและดักจับจุลินทรีย์แปลกปลอม เซลล์อักเสบ และสารพิษ การรับประทานเนื้อคอหมูเป็นประจำ อาจทำให้ป่วยเป็นโรคต่างๆ ได้

“เนื้อคอหมูมีระบบต่อมน้ำเหลืองที่ซับซ้อน ซึ่งยากต่อการกำจัดอย่างสมบูรณ์ระหว่างการแปรรูป ร่างกายมนุษย์จะดูดซับแบคทีเรียและสารพิษจำนวนมากเมื่อรับประทานเข้าไป ซึ่งอาจนำไปสู่การเป็นพิษหรือเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้”

หนังหมู

หนังหมูถูกแปรรูปเป็นอาหารยอดนิยม และเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน แต่ก็มีโปรตีนที่ย่อยไม่ได้ และคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีจำนวนมาก ที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง ความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน

นอกจากนี้ หากไม่ได้โกนขนและทำความสะอาด รูขุมขนในหนังหมูมีปรสิตและสารพิษมากมายที่ก่อให้เกิดโรคในร่างกายมนุษย์ การกินหนังหมูมากเกินไป ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น เป็นภาระต่อกระเพาะอาหาร ทำให้ปวดท้อง อาหารไม่ย่อย และท้องร่วงได้

เลือดหมู

เลือดหมูเป็นอาหารจากอวัยวะสัตว์ยอดนิยม ซึ่งอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก การกินเลือดหมูอย่างเหมาะสม สามารถป้องกันโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ปรับปรุงภูมิคุ้มกัน ต่อสู้กับการบุกรุกของแบคทีเรียและไวรัส บำรุงเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม แพทย์แนะนำว่าไม่ควรรับประทานเลือดหมูมากเกินไปในอาหารมื้อเดียวกัน เป็นเรื่องยากสำหรับร่างกายมนุษย์ที่จะดูดซับธาตุเหล็กจำนวนมากในระยะเวลาสั้นๆ ธาตุเหล็กที่มากเกินไป สามารถทำให้เกิดพิษได้ ทำให้ อาเจียน ปวดท้อง และเกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่อสุขภาพอื่นๆ

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ควรกินเลือดหมูสัปดาห์ละครั้งหรือเดือนละ 2-3 ครั้งเท่านั้น

นอกจากนี้ ไม่ใช่ทุกคนที่จะเหมาะกับการกินเลือดหมู ในกรณีที่มีเลือดออกในลำไส้ ไม่ควรรับประทาน รวมทั้งผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตไม่คงที่ และคอเลสเตอรอลสูง

ไส้หมู

ลำไส้หมูก็เป็นอาหารที่นิยมกันมาก แต่ส่วนนี้มีการปนเปื้อนของแบคทีเรียหลายชนิด หากรับประทานเป็นประจำ จะทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ง่าย นอกจากนี้ ลำไส้หมูยังมีไขมันมาก หากรับประทานเป็นเวลานาน ไม่เพียงแต่ทำให้อ้วน แต่ยังทำให้เกิดโรคเรื้อรังอื่นๆ ตามมาด้วย

ที่มาและภาพ : vtcnews, Marion Streiff / Pixabay