สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่าทำเนียบมาลากันยังออกแถลงการณ์ ว่ารองประธานาธิบดีซารา ดูเตร์เต ยื่นหนังสือต่อประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ ขอลาออกจากการร่วมรัฐบาล และการดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ แต่เธอจะยังคงอยู่ในตำแหน่งรองผู้นำฟิลิปปินส์ต่อไป


หลังจากนั้นมีรายงานว่า มาร์กอส จูเนียร์ ลงนามรับรองหนังสือลาออกดังกล่าวของซาราแล้ว ขณะที่ผู้นำฟิลิปปินส์ยังปฏิเสธกล่าวถึงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ


ทั้งนี้ ซาราซึ่งเป็นบุตรสาวของอดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ลงสมัครรับเลือกตั้งคู่กับมาร์กอส จูเนียร์ เมื่อปี 2565 ความเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งสำคัญและน่าจับตาในฟิลิปปินส์ ที่มีการวิเคราะห์ในเวลานั้น ว่าจะเป็นการสร้าง “ตระกูลการเมืองใหม่”


อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลของมาร์กอส จูเนียร์ เข้ามาบริหารประเทศอย่างเป็นทางการ มีรายงานออกมาเป็นระยะ ว่านางลิซา อาราเนตา-มาร์กอส สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งและภริยาของผู้นำฟิลิปปินส์ “มีทัศนคติเชิงลบ” ต่อบิดาของซารา โดยเคยกล่าวว่า อดีตผู้นำฟิลิปปินส์ “เหมือนคนเมายา”

กระนั้น มาร์กอส จูเนียร์ และซารา ต่างยืนยันว่าไม่เคยมีความขัดแย้งหรือความบาดหมางส่วนตัวต่อกัน แม้ยังมีกระแสข่าวอีกด้าน ว่าทั้งคู่มีจุดยืนไม่ตรงกัน เกี่ยวกับนโยบายหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องทะเลจีนใต้ ที่มาร์กอส จูเนียร์ เอนเอียงไปทางสหรัฐมากกว่า แต่ผู้นำฟิลิปปินส์เคยกล่าวว่า “ไม่มีความจำเป็น” ต้องปลดซาราออกจากการร่วมคณะรัฐมนตรี.

เครดิตภาพ : AFP