ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคมเทศบาลเมืองบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี นายเกียรติศักดิ์ หอมเย็นใจ นอภ.บ้านโป่ง นายกฤษฎา ประดิษฐ์กุล นายกเทศมนตรีเมืองบ้านโป่ง นายมนัส ใจเจน นายกเทศมนตรีตำบลกระจับ นางนภา พิษณุไวศยวาท รองนายกกิ่งกาชาดอำเภอบ้านโป่ง พ.ต.ท.ภาณุพงศ์ วัฒนพร รรท.รอง ผกก.ป.สภ.บ้านโป่ง นายนิสันต์ ง่วนสำอางค์ กำนันตำบลท่าผา (ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอบ้านโป่ง) ร่วมแถลงข่าวเตรียมจัด “งาน 128 ปี เทศกาลอาหารอร่อย และของดีเมืองคนงามบ้านโป่ง” บริเวณลานอเนกประสงค์เทศบาลเมืองบ้านโป่ง ริมแม่น้ำแม่กลอง ระหว่างวันที่ 5-7 ก.ค. 67 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดราชบุรีโดยเฉพาะพื้นที่ อ.บ้านโป่ง ให้เกิดความคึกคัก และยังเป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจฐานการท่องเที่ยว เชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม และยังเป็นการส่งเสริมผลผลิตทางวัฒนธรรมแขนงต่างๆ เป็นการต่อยอดในการสร้างโอกาสให้กับชุมชน และประชาชนในพื้นที่

นายเกียรติศักดิ์ กล่าวว่า ภายในงานมีการจำหน่ายสินค้าอาหาร ของดีของ อ.บ้านโป่ง การจัดแสดง การสาธิต นำผลิตภัณฑ์และผลผลิตทางการเกษตร ประมง ปศุสัตว์ กิจกรรมการประกวดร้องเพลงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ปะทะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น “ศึกวันดวลเพลง” โดยชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน และชมรมผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พื้นที่อำเภอบ้านโป่ง มีความหลากหลายของกิจกรรมทางเศรษฐกิจตั้งแต่อดีต เป็นเส้นทางการค้าในลุ่มแม่น้ำแม่กลอง เส้นทางคมนาคมการเดินทางไปจังหวัดนครปฐม จังหวัดกาญจนบุรี มีแม่น้ำแม่กลองไหลผ่าน จึงทำให้มีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ทำให้มีผลผลิตทางการเกษตรที่หลากหลาย และขยายเป็นอุตสาหกรรมแปรรูปสินค้าประเภทอื่น อุตสาหกรรมหนัก จึงเป็นจุดหมายในการตั้งถิ่นฐานของคนหลากหลายกลุ่มชน ทั้งกลุ่มไทย-จีน กลุ่มไทย-มอญ กลุ่มไทย-ลาว รวมถึงคนไทยพื้นถิ่นจากหลายภูมิภาค ที่เข้ามาตั้งถิ่นฐาน ถ่ายทอดทางวัฒนธรรม ภาษา อาหาร ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้พื้นที่ อ.บ้านโป่ง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง อาทิ เมืองโบราณโกสินารายณ์ แหล่งโบราณบ้านดอนกระเบื้อง แหล่งโบราณคดีวัดขุนสีห์ พิพิธภัณฑ์วัดม่วง ตลาดกลางปลาสวยงาม ศาลเจ้าแม่เบิกไพร ศาลเจ้าแม่บ้านโป่ง บึงกระจับ ค่ายลูกเสือดงยาง บึงวังมะนาว Street art และตลาดสราญยามเย็น พร้อมยังมีของดี ของอร่อย เช่น ไก่ย่างบางตาล ผลิตภัณฑ์จากแป้งสาลีและธัญพืช ข้าวตัง ขนมเง่ปั้น หรือขนมโกศจุฬาลัมพา ขนมหว่องฟ้ามู้ปั้น ขนมโบราณของชาวจีนแคะบ้านห้วยกระบอกหนึ่งเดียวในไทย และของดีอีกมากมาย ที่จะนำมาออกบูธภายในงาน “128 ปี เทศกาลอาหารอร่อยและของดีเมืองคนงามบ้านโป่ง” ในปีนี้