วันที่ 19 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บรบือ จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า  พบศพหญิงและเด็กทารกลอยอยู่ในสระน้ำกลางทุ่งนา ทางด้านทิศตะวันตก บ้านศรีวิชัย หมู่ 5 ต.วังใหม่ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุ  พบบริเวณสระน้ำท้ายหมู่บ้าน บ้านศรีวิชัย พบศพหญิงสวมเสื้อแขนกุดสีเขียวใบตอง กางเกงขาสั้นสีขาว คว่ำหน้าห่างจากฝั่งประมาณ 3 เมตร ห่างไปประมาณ 2 เมตร พบศพเด็กทารกเพศชาย  อายุ 10 วัน  สวมรอมเปอร์ลายการ์ตูน  ลอยอยู่ในน้ำ  เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยประจิมบรบือ  ได้นำขึ้นฝั่ง ให้แพทย์เวรโรงพยาบาลบรบือชันสูตรพลิกศพ  ก่อนที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเก็บหลักฐานต่าง ๆ  จากสภาพศพ และภายในรถกระบะ 4 ประตูที่ผู้ตายขับออกมาจากบ้าน

ทราบชื่อผู้เสียชีวิต  คือ  น.ส.อภิญญา ดวงอุไร อายุ 34 ปี  และเด็กชายเอ (นามสมมุติ) อายุ 10 วัน โดยสภาพศพของเด็กชายเอ  มีบาดแผลคล้ายถูกของมีคมที่บริเวณคอ ยาวประมาณ 10 เซนติเมตร และมีร่องรอยบาดแผลตามตัว ส่วนภายในรถพบเอกสารประจำตัวของผู้เสียชีวิต

โดยเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา  ญาติของผู้ตายได้โพสต์โซเชียลตามหา  เนื่องจากผู้ตายได้พาลูกขับรถกระบะสี่ประตู ยี่ห้ออีซูซุ  ดีแมคซ์  สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน ฌต 563 กรุงเทพมหานคร  ออกมาจากบ้านที่บ้านหนองแดง  ต.หนองแดง อ.นาเชือก  จ.มหาสารคาม  ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 06.30 น. โดยญาติได้ออกตามหาแต่ก็ไม่พบ โดยในโพสต์ระบุว่า แม่เพิ่งจะคลอดทารกได้ 8 วัน  แม่ยังไม่แข็งแรง และเป็นโรคซึมเศร้า จนกระทั่งมีผู้พบศพแม่พร้อมทารกในช่วงเช้าวันนี้

สอบถาม  นายวินัย จันทร์สด อายุ 62 ปี ชาวบ้านศรีวิชัย  ต.วังใหม่ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม เจ้าของที่นา กล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้  ตนเอาอาหารปลามาให้ปลาที่เลี้ยงไว้ในสระกิน  ซึ่งรถกระบะคันนี้  ตนเห็นตั้งแต่เมื่อวานช่วงเวลาประมาณ 9 โมงเช้า  ก็คิดว่าเป็นคนมาจับนกเขา  ก็ไม่ได้คิดอะไร  พอเอาอาหารมาให้ปลาตอนเช้า  ก็ยังพบรถคันนี้จอดอยู่  ก็เอะใจ  กระทั่งมองลงไปในสระน้ำ ก็พบศพแม่และลูกลอยอยู่ในน้ำ จึงได้รีบแจ้งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ออกมาที่เกิดเหตุ  ไม่คิดว่าจะมีคนมาทำแบบนี้  บ่อน้ำแห่งนี้ลึกประมาณ 3 เมตร  ไม่รู้ว่าเค้าเจอปัญหาอะไรมา  น่าจะมีปัญหาครอบครัว  ส่วนสภาพร่างของเด็กที่มีบาดแผล คาดว่าน่าจะเป็นรอยกัดของปลาดุกที่ตนเลี้ยงไว้ในบ่อกัดกินเนื้อ เพราะตนก็เคยนำเศษเนื้อหมูเนื้อวัวมาให้ปลากินด้วยเหมือนกัน

ลุงของผู้ตาย  เล่าว่า หลังจากที่หลานสะใภ้ได้พาลูกออกจากบ้านเมื่อวาน (18 มิ.ย.) และขาดการติดต่อ ก็ได้ไปแจ้งความตามหาคนหายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็พยายามสืบค้นโดยตามจากกล้องวงจรปิดแต่ก็ยังไม่พบตัว  ก็ออกตามหาตลอด จนสุดท้ายมาพบว่าเป็นศพทั้งหลานสะใภ้และก็ลูกน้อยที่เพิ่งคลอด ก็รู้สึกตกใจและเสียใจมาก ไม่คิดว่าจะมาจบชีวิตเช่นนี้ เพราะคิดว่าหลานสะใภ้น่าจะออกจากบ้านกลับบ้านเกิดเฉยๆ ทั้งนี้ ครอบครัวของหลานสะใภ้ ก็ใช้ชีวิตปกติมีความสุขดี ไม่เคยเห็นทะเลาะกัน  ฝั่งสามีซึ่งเป็นหลานของตน ก็เป็นคนขยันทำงาน  ดูแลภรรยาดี  ดูแล้วครอบครัวก็อบอุ่น ไม่เคยเห็นว่าครอบครัวนี้มีปัญหาอะไร  ซึ่งเหตุการณ์นี้น่าจะเกิดขึ้นจากโรคซึมเศร้าหลังคลอดก็ได้

ซึ่งภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเก็บหลักฐานเรียบร้อยแล้ว  ทางญาติได้ขอนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลแต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งกับทางญาติว่าจะต้องนำศพ ที่ผ่าชันสูตรที่ รพ.ศรีนครินทร์  จังหวัดขอนแก่น  เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงก่อน  เนื่องจากเป็นการเสียชีวิตแบบผิดธรรมชาติ