ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณโครงการแก้มลิงหนองบัว ทุ่งหนองเสนง สีไคล บ้านผักขะ ต.ลิ้นฟ้า อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ นายอนุรัตน์ ธรรมประจำจิต รอง ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนา 72 สายน้ำอย่างยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีนายจำรัส สวนจันทร์ ผอ.โครงการชลประทานศรีสะเกษ นายสฤษดิ์ รัตนวงษ์ นายอำเภอยางชุมน้อย นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการและประชาชนในพื้นที่ตำบลลิ้นฟ้า จำนวนกว่า 500 คน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ 

นายจำรัส สวนจันทร์ ผอ.โครงการชลประทานศรีสะเกษ กล่าวว่า โครงการแก้มลิงหนองบัว ทุ่งหนองเสนง สีไคล อันเนื่องมาจากพระราชดำริแห่งนี้ เป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่ พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชดำริ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2554 โดยมีพื้นที่ดำเนินการประมาณ 3 พันไร่ ซึ่งโครงการชลประทานศรีสะเกษ เป็นผู้รับผิดชอบในโครงการนี้ โดยแบ่งการพัฒนาเป็น 8 ระยะ ปัจจุบันได้ดำเนินการแล้วในระยะที่ 1-5 คงเหลืออีก  3 ระยะ ที่โครงการชลประทานศรีสะเกษ กำลังดำเนินการให้แล้วเสร็จ และในปีงบประมาณ 2567 โครงการชลประทานศรีสะเกษ ได้รับงบประมาณงานป้องกันการกัดเซาะทำนบดิน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากโครงการขุดลอกที่ได้ดำเนินการไปแล้ว และเมื่อดำเนินการได้ครบทุกระยะแล้วจะสามารถเก็บกักน้ำได้ 5.50 ล้าน ลบ.ม. จะช่วยบรรเทาภัยจากน้ำให้กับราษฎร ทั้งน้ำท่วม และภัยแล้งได้เป็นอย่างมาก ซึ่งโครงการนี้ เป็นการบูรณาการร่วมกับหน่วยงาน 4 กระทรวงโดยมี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหน่วยงานหลัก และบูรณาการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย กิจกรรมกำจัดวัชพืช กิจกรรมปลูกหญ้าแฝกป้องกันการกัดเซาะ และกิจกรรมปล่อยปลา รวมทั้งการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน และเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศรวม 24 แห่ง นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญคือการใช้ประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งพบว่า ราษฎรตลอดจนผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่แห่งนี้ได้ให้ความร่วมร่วมใจเป็นอย่างดี โดยมีเป้าหมายคือสืบสาน รักษา และต่อยอดในการขยายผลใน 10 กลุ่มกิจกรรม ประกอบด้วย งานพัฒนาการประมง งานพัฒนาด้านข้าว งานพัฒนาด้านป่าไม้ งานวิชาการและส่งเสริมสหกรณ์ งานพัฒนาที่ดิน งานพัฒนาด้านปศุสัตว์ งานพัฒนาด้านแหล่งน้ำและระบบชลประทาน งานด้านหม่อมไหม งานส่งเสริมสหกรณ์ และงานส่งเสริมศิลปาชีพ ต่อไป.