เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน ได้โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพื่อยกย่องการกระทำของแฟนพันธุ์แท้สายทหารคนหนึ่ง โดยระบุเพียงชื่อสกุลว่านายจาง เนื่องจากเขาเป็นผู้แจ้งเตือนทางการว่า พบเอกสารที่เป็นความลับทางการทหารโดยบังเอิญจากกองหนังสือเก่าที่เขาซื้อมา พร้อมทั้งย้ำว่า ถ้าหากเอกสารชุดนี้ตกไปอยู่ในมือของผู้ไม่ประสงค์ดี ย่อมก่อให้เกิดผลร้ายอย่างคาดไม่ถึง

จางเป็นชายวัยเกษียณที่ชื่นชอบการสะสมหนังสือพิมพ์และนิตยสารเกี่ยวกับทหารและกองทัพ เขาเล่าว่า ระหว่างที่เขากำลังเดินกลับบ้านในวันหนึ่ง เขาก็สังเกตเห็นกระเป๋าใบใหญ่ที่บรรจุหนังสือจนเต็ม วางอยู่หน้าประตูของศูนย์รับคะแนนสะสมจากการนำส่งขยะรีไซเคิลประเภทกระดาษ 

จางเข้าไปค้นกระเป๋าดูด้วยความอยากรู้อยากเห็น และพบหนังสือบางเล่มที่ยังอยู่ในสภาพดี ซ้ำยังเป็นหนังสือเกี่ยวกับทหาร ซึ่งเป็นหัวข้อที่เขาชอบอยู่แล้ว เขาจึงขอซื้อหนังสือเหล่านั้นจากศูนย์รีไซเคิลทันที

จางอ้างว่าเขาจ่ายเงินค่าหนังสือทั้งหมดไป 6 หยวน (ราว 30 บาท) สำหรับหนังสือ 4 เล่ม ที่เขาเลือกไว้ ซึ่งต่อมาเขาก็พบว่ามันคือเอกสารลับทางราชการ จึงรีบรายงานไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทันที 

หลังจากที่จางแจ้งเหตุไปยังหน่วยงานราชการ ก็มีการส่งเจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษไปที่ศูนย์รีไซเคิลขยะ เพื่อสืบหาร่องรอยว่าเอกสารเหล่านั้นไปอยู่ที่ศูนย์ฯ ดังกล่าว ได้อย่างไร 

ต่อมา เจ้าหน้าที่กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐก็พบว่า ลูกจ้างของกองทัพ 2 คน ซึ่งได้รับมอบหมายให้ทำลายหนังสือที่เป็นความลับทางราชการมากกว่า 200 เล่ม ได้ลักลอบนำหนังสือเหล่านั้นมาขายให้ศูนย์รีไซเคิลขยะ โดยขายในรูปของเศษกระดาษในราคาทั้งหมด 20 หยวน หรือประมาณ 100 บาท

หลังจากนั้น ทางการของจีนได้เก็บหนังสือที่ถูกนำมาขายทิ้งทั้งหมดคืนจากศูนย์รีไซเคิลขยะ เพื่อนำไปจัดการต่อไป แต่ไม่ได้แจ้งรายละเอียดว่าพนักงานทั้ง 2 คน ที่นำเอกสารลับเหล่านี้ไปขาย จะต้องรับโทษอย่างไรบ้าง

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES